เส้นทางเดินประวัติศาสตร์เลียบแม่น้ำในสะวันนาห์ รัฐจอร์เจียปูด้วยก้อนหินที่ไม่เข้ากัน หลายศตวรรษก่อน หินเหล่านี้ใช้ถ่วงเรือขณะแล่นข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อถ่ายสินค้าลงที่จอร์เจียแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้หินอีก จึงมีคนนำมาปูถนนใกล้กับท่าเรือ หินเหล่านี้ได้ทำหน้าที่หลักของมันแล้ว คือ รักษาสมดุลให้แก่เรือที่แล่นผ่านน่านน้ำอันตราย

 

วันนี้เราอาจรู้สึกเหมือนอยู่กลางทะเลคลื่นคะนอง เราต้องการสมดุลเพื่อช่วยเราแล่นผ่านมรสุมแห่งชีวิต ดาวิดเองก็ต้องเผชิญอันตราย และท่านสรรเสริญพระลักษณะของพระเจ้าที่ประทานความมั่นคงหลังจากผ่านความสิ้นหวัง ท่านประกาศว่า “พระองค์ทรงฉุดข้าพเจ้าขึ้นมาจากหลุมอันน่าสลด ออกมาจากเลนตม แล้ววางเท้าของข้าพเจ้าลงบนศิลา กระทำให้ย่างเท้าของข้าพเจ้ามั่นคง” (สดุดี 40:2) ดาวิดประสบทั้งความขัดแย้ง ความล้มเหลวส่วนตัวและปัญหาครอบครัว แต่พระเจ้าประทานที่อันมั่นคงให้ยืน ดาวิดจึงร้อง “บทเพลงสรรเสริญพระเจ้า” (สดุดี 40:3)

ยามลำบาก เรามั่นใจว่าพระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์จะประทานความมั่นคงที่มีในพระองค์เท่านั้น ทรงดูแลเราอย่างสัตย์ซื่อจนเรากล่าวเช่นดาวิดว่า “ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ พระองค์ได้ทรงทวีพระราชกิจอันอัศจรรย์ของพระองค์และพระดำริของพระองค์แก่ข้าพระองค์” (สดุดี 40:5)