ภาพบนการ์ดวันพ่อคือภาพพ่อกำลังบังคับเครื่องตัดหญ้าด้วยมือข้างหนึ่ง มืออีกข้างลากรถเข็นเด็กอย่างชำนาญ ในรถเข็นมีลูกสาววัยสามขวบนั่งเพลิดเพลินกับการวนรอบสนามพร้อมเสียงอื้ออึง อาจดูไม่ค่อยปลอดภัย แต่ผู้ชายก็ทำงานหลายอย่างได้

 

ถ้าคุณมีพ่อที่ดี ภาพนี้อาจทำให้นึกถึงความสุข แต่สำหรับหลายคน “พ่อ” กลับเป็นภาพที่ไม่สมบูรณ์ เราจะทำอย่างไรหากพ่อของเราจากไปแล้วหรือทำให้เราผิดหวังหรือแม้แต่ทำร้ายเรา

กษัตริย์ดาวิดก็เป็นพ่อที่มีข้อบกพร่อง แต่ท่านเข้าใจพระลักษณะของพระเจ้าพระบิดา ท่านเขียนว่า “พระเจ้าในที่ประทับบริสุทธิ์ของพระองค์ ทรงเป็นพระบิดาของคนกำพร้าและทรงเป็นผู้ป้องกันหญิงม่าย พระเจ้าทรงให้คนเปลี่ยวเปล่าอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน” (สดุดี 68:5-6) อัครทูตเปาโลอธิบายว่า “ท่านได้รับพระวิญญาณผู้ทรงให้เป็นบุตรของพระเจ้า” และได้ใช้คำภาษาอาราเมค ซึ่งเด็กเล็กๆใช้เรียกพ่อของพวกเขาว่า “ให้เราทั้งหลายร้องเรียกพระเจ้าว่า ‘อับบา’ คือพระบิดา” (โรม 8:15) นี่เป็นคำเดียวกับที่พระเยซูทรงใช้เมื่ออธิษฐานอย่างกลัดกลุ้มพระทัยต่อพระบิดา ในคืนที่พระองค์ถูกอายัด (มาระโก 14:36)

ช่างเป็นสิทธิพิเศษที่ได้เข้าใกล้พระเจ้าและใช้คำเรียกพระบิดาคำเดียวกับที่พระเยซูทรงใช้ อับบา พระบิดาของเราทรงต้อนรับทุกคนที่หันมาหาพระองค์ให้เข้าสู่ครอบครัวของพระองค์