วันที่ 18 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันระลึกถึงยุทธการที่วอเตอร์ลู ซึ่งปัจจุบันอยู่ในประเทศเบลเยี่ยม วันนั้นในปี 1815 กองทัพฝรั่งเศสของนโปเลียนพ่ายแพ้แก่กองทัพพันธมิตร ภายใต้การนำของดยุกแห่งเวลลิงตัน ตั้งแต่นั้นมา คำว่า “เจอกับวอเตอร์ลู” ก็มีความหมายถึงการ “พ่ายแพ้แก่ผู้ที่แข็งแกร่งกว่าหรือปัญหาที่ยากเกินกว่าจะรับมือ”

เมื่อเป็นเรื่องชีวิตฝ่ายวิญญาณ บางคนรู้สึกว่าสุดท้ายก็ต้องล้มเหลวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ช้าก็เร็วเราต้อง “เจอกับวอเตอร์ลู” ของเรา แต่ยอห์นหักล้างมุมมองแง่ลบนี้ เมื่อท่านเขียนถึงผู้ติดตามพระเยซูว่า “ทุกคนที่เกิดจากพระเจ้าก็มีชัยต่อโลก และความเชื่อของเรานี่แหละเป็นชัยชนะที่ชนะโลก” (1 ยอห์น 5:4)

ยอห์นกล่าวถึงประเด็นเรื่องชัยชนะฝ่ายวิญญาณตลอดจดหมาย ฉบับแรกของท่าน ท่านเตือนเราว่าอย่ารักสิ่งของในโลกซึ่งจะเสื่อมสูญไป (1 ยอห์น 2:15-17) แต่เราต้องรักพระเจ้าและทำให้พระองค์พอพระทัย “พระสัญญาซึ่งพระองค์ได้ทรงสัญญาไว้แก่เรา คือโปรดให้มีชีวิตนิรันดร์” (1ยอห์น 2:25)

แม้ชีวิตของเราอาจมีขึ้นมีลง และอาจมีบางสมรภูมิที่รู้สึกเหมือนพ่ายแพ้ แต่ชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของเราอยู่ในพระคริสต์เมื่อเราวางใจในฤทธิ์อำนาจของพระองค์