ที่บ้านของเรา คำว่า “ต้องประกอบเองบางส่วน” เป็นต้นเหตุแห่งความหงุดหงิด (ของผม) และความขบขัน (ของครอบครัว) ตอนที่เราเพิ่งแต่งงาน ผมพยายามทำงานซ่อมง่ายๆ แต่กลับกลายเป็นหายนะ ผมซ่อมฝักบัวจนใช้งานได้ดี ถ้าไม่นับว่ามีน้ำรั่วระหว่างกำแพง พอมีลูก ผมก็ยังผิดพลาดด้วยการบอกภรรยาว่า “ผมไม่ต้องการคู่มือคำแนะนำ” เวลาประกอบของเล่น “ธรรมดา” พวกนี้ แต่ผมคิดผิด

ผมค่อยๆ เรียนรู้ที่จะใส่ใจกับคู่มือคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดีอย่างที่ควรเป็น แต่น่าเสียดาย ยิ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ผมยิ่งมั่นใจในตัวเองจนเลิกสนใจคู่มือคำแนะนำอีกครั้ง ผลก็คือความเสียหายดังคาด

ชาวอิสราเอลสมัยก่อนก็มีพฤติกรรมคล้ายกันนี้ พวกเขาลืมพระเจ้า ละเลยคำสอนของพระองค์ที่ห้ามไม่ให้ติดตามพระบาอัลและพระของคนต่างชาติ (ผู้วินิจฉัย 2:12) จนส่งผลร้ายแรง กระทั่งพระเจ้าทรงสำแดงพระเมตตาโดยทรงตั้งผู้วินิจฉัยขึ้นเพื่อช่วยกู้ และนำพวกเขากลับมาหาพระองค์ (ผู้วินิจฉัย 2:18)

พระเจ้าทรงมีเหตุผลในทุกคำสอนที่พระองค์ประทานคือเพื่อให้เรารักพระองค์ เพียงเรารับรู้ถึงการทรงสถิตด้วยความรักของพระองค์ทุกวัน เราก็สามารถต้านทานการทดลองให้อยาก “สร้าง” ชีวิตตามทางของเราได้ นี่คือของประทานอันยิ่งใหญ่ที่พระองค์ให้แก่เราทางพระวจนะและการทรงสถิตอยู่ด้วยของพระองค์