การได้ยินคำพยานว่าพระเจ้าทรงกระทำสิ่งที่น่าตื่นเต้นในชีวิตของคนอื่นอาจเป็นสิ่งท้าทายสำหรับเรา ขณะที่เราชื่นชมยินดีกับการตอบคำอธิษฐาน เราอาจสงสัยว่าทำไมพระเจ้าไม่ทำสิ่งน่าอัศจรรย์ให้เราบ้าง

หลายคนคิดว่าถ้าพระเจ้าทรงปรากฏแก่เราแบบเดียวกับอับราฮัม เราอาจมีแรงบันดาลใจที่จะเป็นผู้รับใช้ที่สัตย์ซื่อมากกว่านี้ แต่อย่าลืมว่าพระเจ้าทรงปรากฏแก่อับราฮัมทุกๆ 12-14 ปี และชีวิตส่วนใหญ่ของอับราฮัมก็ปกติธรรมดา (ปฐก.12:1-4; 15:1-6; 16:16-17:12)

การงานของพระเจ้ามักอยู่เบื้องหลังการดำเนินชีวิตปกติ เหมือนพระวจนะที่เราอ่านในวันนี้ว่า “พระองค์จะไม่ทรงให้ท่านต้องถูกทดลองเกินกว่าที่ท่านจะทนได้ และเมื่อท่านถูกทดลองนั้น พระองค์จะทรงโปรดให้ท่านมีทางที่จะหลีกเลี่ยงได้ด้วย เพื่อท่านจะมีกำลังทนได้” (1 คร.10:13) ทุกๆ วันพระเจ้าคอยปกป้องเราให้รอดจากการโจมตีอย่างหนักของซาตาน หาไม่เราคงแพ้ราบคาบ และเมื่อเจอการทดลอง พระองค์ทรงเตรียมทางออกไว้เพื่อให้เรารอดพ้นได้

เมื่อเราเข้านอนในตอนกลางคืน เราควรหยุดสักครู่เพื่อขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งอัศจรรย์มากมายที่ทรงทำเพื่อเราในแต่ละวันที่ปกติของเรา แทนที่จะคาดหวังให้พระเจ้าสำแดงสิ่งอัศจรรย์กับเรา ให้เราขอบคุณพระองค์ที่ได้ทรงทำการอัศจรรย์นั้นแล้ว