ในวันที่อากาศสดใส ผมเดินเล่นในสวนแห่งหนึ่งด้วยความรู้สึกเหนื่อยล้าในจิตใจ สิ่งที่ทำให้ผมหนักใจไม่ได้มีแค่อย่างเดียว แต่ดูเหมือนทุกอย่างประดังเข้ามา เมื่อผมหยุดเพื่อจะนั่งลงบนม้านั่ง ผมเห็นป้ายสลักข้อความแสดงความอาลัยรักแด่ “สามี พ่อ พี่และเพื่อนผู้ทุ่มเท” และมีข้อความต่อไปอีกว่า “แต่เขาทั้งหลายผู้รอคอยพระเจ้าจะเสริมเรี่ยวแรงใหม่ เขาจะบินขึ้นด้วยปีกเหมือนนกอินทรี เขาจะวิ่งและไม่เหน็ดเหนื่อย เขาจะเดินและไม่อ่อนเปลี้ย” (อสย.40:31)

 

ถ้อยคำที่คุ้นเคยนี้เหมือนพระเจ้าแตะใจผมเป็นการส่วนตัว ความอ่อนล้าไม่ว่าจะเป็นทางร่างกาย อารมณ์หรือจิตวิญญาณจะต้องเกิดกับเราทุกคน อิสยาห์เตือนว่า แม้เราจะอ่อนล้าไป แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นพระเจ้าเนืองนิตย์ คือพระผู้สร้างที่สุดปลายแผ่นดินโลก “มิได้ทรงอ่อนเปลี้ยหรือเหน็ดเหนื่อย” (อสย.40:28) ผมลืมไปว่าในทุกสถานการณ์ “พระองค์ประทานกำลังแก่คนอ่อนเปลี้ยและแก่ผู้ที่ไม่มีกำลัง พระองค์ทรงเพิ่มแรง” (อสย.40:29)

เส้นทางชีวิตของคุณในวันนี้เป็นอย่างไร หากความอ่อนล้าทำให้คุณลืมว่าพระเจ้าทรงอยู่ด้วยและทรงฤทธิ์ ให้หยุดนิ่งและระลึกถึงพระสัญญาของพระองค์ “เขาทั้งหลายผู้รอคอยพระเจ้าจะเสริมเรี่ยวแรงใหม่” (อสย.40:31) ที่นี่ ตอนนี้ ตรงที่ที่เราอยู่