เดวิด ดิลลาร์ดต้องการช่วยพนักงานสถาปนิกรุ่นใหม่ให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าที่ว่าจ้างให้ออกแบบ เขาจึงส่งพนักงานไป “นอนค้างคืน” พวกเขาสวมชุดนอนและใช้เวลา 24 ชั่วโมงในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในสภาพเดียวกับคนอายุ 80-90 ปี ทั้งใส่เครื่องช่วยฟัง พันนิ้วมือเพื่อจำกัดความคล่องตัวในการใช้มือ และสลับแว่นตากันเพื่อให้เหมือนคนมีปัญหาด้านสายตา ดิลลาร์ดบอกว่า “ข้อดีที่สุดคือเมื่อผมส่งคนอายุ 27 ปีไป ผมจะได้คนที่มีใจกว้างกว่าเดิม 10 เท่ากลับมา พวกเขาได้พบเจอคนอื่นและเข้าใจสถานการณ์ของคนเหล่านั้น”

 

พระเยซูใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ 33 ปีทรงสวมสภาพมนุษย์เช่นเดียวกับเรา พระองค์เป็นเหมือนเรา “ทรงเป็นเหมือนมนุษย์ทุกอย่าง” (ฮีบรู 2:17) ดังนั้นพระองค์จึงรู้ว่าการใช้ชีวิตในกายมนุษย์บนโลกนี้เป็นอย่างไร พระองค์เข้าใจปัญหาที่เราเผชิญและทรงอยู่เคียงข้างด้วยความเข้าใจและคำหนุนใจ

“เพราะเหตุที่พระองค์ได้ทรงทนทุกข์ทรมานและถูกลองใจ พระองค์จึงทรงสามารถช่วยผู้ที่ถูกลองใจได้” (ฮีบรู 2:18) พระองค์ไม่จำเป็นต้องมาที่กางเขน แต่ทรงเลือกที่จะเชื่อฟังพระบิดา การสิ้นพระชนม์ของพระองค์ก็ได้ทำลายอำนาจของซาตานและปลดปล่อยเราจากการกลัวความตาย (ฮีบรู 2:14-15)

ในทุกๆ การทดลอง พระเยซูเดินเคียงข้างไปกับเราเพื่อมอบความกล้าความเข้มแข็ง และความหวังในตลอดการเดินทางนั้น