ผมชอบรีพิชิ้พ เจ้าหนูจอมลุยพูดได้ของ ซี. เอส. ลูอิส ในหนังสือชุดตำนานแห่งนาร์เนีย รีพิชิ้พตัดสินใจแน่วแน่ที่จะไปยัง “สุดทิศตะวันออก” เพื่อพบอัสลานสิงโตผู้ยิ่งใหญ่ (สัญลักษณ์ที่เล็งถึงพระคริสต์) เขาประกาศความตั้งใจว่า “หากทำได้ ฉันจะล่องเรือไปยังทิศตะวันออกกับเรือดอน เทรดเดอร์ หากเรือไปไม่ถึง ฉันจะพายเรือเล็ก ถ้ามันจม ฉันก็จะว่ายต่อไปด้วยสี่ขาของฉัน และหากว่ายต่อไปไม่ไหว และฉันยังไม่ถึงเมืองของอัสลาน ฉันก็จะจมลงในน้ำโดยหันจมูกไปทางทิศตะวันออก”

 

เปาโลกล่าวอีกแบบว่า “ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย” (ฟีลิปปี 3:14) หลักชัยของท่านคือการเป็นเหมือนพระคริสต์ สิ่งอื่นใดล้วนไม่มีความหมาย ท่านยอมรับว่าหลักชัยนั้นยังอยู่อีกไกล แต่ท่านจะไม่ยอมแพ้ จนกว่าจะได้รับสิ่งที่พระเยซูทรงเรียกให้ไปรับ

ไม่มีใครเป็นได้อย่างที่ควรจะเป็น แต่เราทำได้อย่างอัครทูตเปาโลทำ คือ อธิษฐานและบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย เราจะพูดเหมือนเปาโลเสมอว่า “มิใช่ว่าข้าพเจ้าได้แล้วหรือสำเร็จแล้ว” แต่ในท่ามกลางความอ่อนแอ ความล้มเหลว และความเหนื่อยอ่อน เราต้องก้าวต่อไป (ฟีลิปปี 3:12) แต่ทุกสิ่งขึ้นอยู่ที่พระเจ้า ปราศจากพระองค์แล้วเราไม่อาจทำสิ่งใดได้เลย

พระเจ้าทรงอยู่กับเรา ทรงเรียกให้เราดำเนินต่อไป จงพายต่อไป