เจมส์ โอกเลโธรป (1696-1785) เป็นนายพลและสมาชิกรัฐสภาชาวอังกฤษ ผู้มีวิสัยทัศน์ในการสร้างเมืองที่ยิ่งใหญ่ เมื่อได้รับมอบหมายให้ไปจัดตั้งรัฐจอร์เจียในอเมริกาเหนือ เขาได้วางผังเมืองซาวันนาห์ โดยออกแบบพื้นที่จัตุรัสกลางเมืองไว้เป็นส่วนๆ แต่ละส่วนประกอบด้วยพื้นที่สีเขียว คริสตจักรและร้านค้า ที่เหลือเป็นบ้านพักอาศัย วิสัยทัศน์ของเขาเป็นที่ประจักษ์ในทุกวันนี้ด้วยเมืองที่สวยงามมีผังเมืองที่เป็นระเบียบ ถือเป็นอัญมณีของอเมริกันชนทางตอนใต้

 

ในวิวรณ์ 21 ยอห์นเห็นนิมิตเมืองเยรูซาเล็มใหม่ ยอห์นแทบไม่ได้พูดถึงการออกแบบเมือง แต่อธิบายถึงลักษณะของคนที่อยู่ที่นั่น ท่านบรรยายถึงบ้านถาวรของเราว่า “ข้าพเจ้าได้ยินเสียงดังมาจากพระที่นั่งว่า ‘ดูเถิดพลับพลาของพระเจ้าอยู่กับมนุษย์แล้ว พระองค์จะทรงสถิตกับเขา’” (วิวรณ์ 21:3) และเนื่องด้วยผู้ที่ประทับอยู่ที่นั่น คือพระเจ้า ที่แห่งนี้จึงเป็นที่จดจำในเรื่องของสิ่งที่ไม่ได้อยู่ที่นั่น ยอห์นอ้างอิงจากอิสยาห์ 25:8 ว่า “พระเจ้าจะทรงเช็ดน้ำตาทุกๆ หยดจากตาของเขาความตายจะไม่มีอีกต่อไป” (วิวรณ์ 21:4)

ความตายจะไม่มีอีกต่อไป “การคร่ำครวญ การร้องไห้ และการเจ็บปวดจะไม่มีอีกต่อไป” ความทุกข์โศกของเราจะถูกแทนที่ด้วยการทรงสถิตซึ่งมีฤทธิ์อำนาจในการรักษาจากพระเจ้าแห่งจักรวาล นี่คือบ้านที่พระเยซูทรงเตรียมไว้ให้แก่ทุกคนที่ทูลขอการอภัยโทษจากพระองค์