ผมได้อ่านบทความที่แจกแจงคุณสมบัติของหนังสือที่ยอดเยี่ยม ซึ่งบอกว่าหนังสือที่ยอดเยี่ยมต้อง “เปลี่ยนแปลงคุณ เมื่ออ่านจบแล้วคุณจะเป็นคนใหม่”

 

ถ้าเช่นนั้น พระคำของพระเจ้าก็เป็นหนังสือที่ยอดเยี่ยม พระคัมภีร์ท้าทายให้เราเป็นคนที่ดีกว่าเดิม วีรบุรุษในพระคัมภีร์เป็นแรงบันดาลใจให้เรากล้าหาญและบากบั่น พระธรรมหมวดสติปัญญาและผู้พยากรณ์เตือนถึงอันตรายถ้าใช้ชีวิตตามสัญชาตญาณบาป พระเจ้าดลใจผู้เขียนหลายคนให้บันทึกสดุดีที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อประโยชน์แก่เรา คำสอนของพระเยซูปั้นแต่งเราให้เป็นเหมือนพระองค์มากขึ้น งานเขียนของเปาโลชี้นำความคิดและชีวิตเราไปสู่ชีวิตที่บริสุทธิ์ เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้เราระลึกถึงพระวจนะเหล่านี้ พระคำนั้นจะให้ฤทธิ์เดชในการเปลี่ยนแปลงชีวิตเรา

ผู้เขียนสดุดี 119 รักพระคำพระเจ้า ซึ่งเปลี่ยนแปลงชีวิตท่าน และรู้ดีว่าพระคำที่ส่งทอดมาจากโมเสสให้ปัญญาและความเข้าใจมากกว่าบรรดาครูของท่าน (สดุดี 119:99) และรั้งเท้าท่านไว้จากวิถีชั่ว (สดุดี 119:101) ท่านจึงประกาศว่า “แหม ข้าพระองค์รักพระธรรมของพระองค์จริงๆ เป็นคำภาวนาของข้าพระองค์วันยังค่ำ” และ “พระดำรัสของพระองค์นั้น ข้าพระองค์ชิมแล้วหวานจริงๆ หวานกว่าน้ำผึ้งเมื่อถึงปากข้าพระองค์ (สดุดี 119:97, 103)

ขอต้อนรับสู่ความชื่นชมยินดีที่จะรักหนังสือที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะในพระคำของพระเจ้าซึ่งมีฤทธิ์เดชที่เปลี่ยนชีวิต