Month: พฤษภาคม 2016

รู้และทำ

นักปรัชญาชาวจีน หาน เฟยจื่อ กล่าวถึงชีวิตไว้ว่า “การรับรู้ความจริงนั้นทำได้ง่าย แต่การประพฤติตนตามความจริงที่รู้นั้นทำได้ยาก”

คำสรรเสริญจากใจที่บริสุทธิ์

เมื่อไปต่างประเทศ เมอร์น่า เพื่อนของฉันไปนมัสการพระเจ้าที่คริสตจักรแห่งหนึ่ง เธอสังเกตว่าเมื่อคนที่เข้ามาในที่ประชุม จะคุกเข่าลงอธิษฐานทันที โดยหันหลังไปทางด้านหน้าของคริสตจักร คนเหล่านั้นสารภาพบาปต่อพระเจ้าก่อนที่จะเริ่มการนมัสการ

ตายได้เพียงครั้งเดียว

แฮเรียต ทับแมน (1822-1913) เกิดมาเป็นทาสและถูกทารุณตั้งแต่ยังเด็ก เธอได้พบความหวังจากเรื่องราวในพระคัมภีร์ที่แม่เล่าให้ฟัง ชนอิสราเอลที่หลบหนีจากการเป็นทาสของฟาโรห์ ทำให้เธอได้เห็นพระเจ้าผู้ปรารถนาให้คนของพระองค์ได้รับอิสรภาพ

ทรงรับสภาพเดียวกับเรา

เดวิด ดิลลาร์ดต้องการช่วยพนักงานสถาปนิกรุ่นใหม่ให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าที่ว่าจ้างให้ออกแบบ เขาจึงส่งพนักงานไป “นอนค้างคืน” พวกเขาสวมชุดนอนและใช้เวลา 24 ชั่วโมงในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในสภาพเดียวกับคนอายุ 80-90 ปี ทั้งใส่เครื่องช่วยฟัง พันนิ้วมือเพื่อจำกัดความคล่องตัวในการใช้มือ และสลับแว่นตากันเพื่อให้เหมือนคนมีปัญหาด้านสายตา ดิลลาร์ดบอกว่า “ข้อดีที่สุดคือเมื่อผมส่งคนอายุ 27 ปีไป ผมจะได้คนที่มีใจกว้างกว่าเดิม 10 เท่ากลับมา พวกเขาได้พบเจอคนอื่นและเข้าใจสถานการณ์ของคนเหล่านั้น”

สันติสุขที่ไหลล้น

"ไม่แปลกใจเลยที่คุณเป็นผู้นำค่ายรีทรีต” คนหนึ่งในชั้นเรียนออกกำลังกายบอกฉัน “คุณดูเปล่งประกายดีนะ” ฉันรู้สึกประหลาดใจแต่ก็ดีใจในความเห็นนั้น เพราะฉันเข้าใจว่า สิ่งที่เธอเห็นว่าเป็น “ประกาย” ในตัวฉันนั้นคือสันติสุขของพระคริสต์ พระองค์ประทานสันติสุขที่เกินความเข้าใจให้กับเราซึ่งเป็นผู้ติดตามพระคริสต์ (ฟีลิปปี 4:7) และเป็นเหมือนรัศมีที่เปล่งประกายจากภายใน แม้เราอาจไม่รู้ตัว

หลังจากอาหารมื้อสุดท้าย พระเยซูทรงสัญญากับเหล่าสาวกถึงสันติสุขนี้ พระองค์เตรียมพวกเขาให้รับมือการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์ ทรงบอกว่าแม้ต้องประสบความทุกข์ยากในโลกนี้ แต่พระบิดาจะส่งพระวิญญาณแห่งความจริงมาอยู่กับพวกเขาและอยู่ในพวกเขา (ยอห์น 14:16-17) และจะทรงสอนและนำความจริงให้เกิดขึ้นในจิตใจ จะปลอบประโลม และประทานสันติสุขของพระองค์ให้ แม้อีกไม่นานพวกเขาจะเจอการทดลอง และต่อต้านอย่างรุนแรงจากผู้นำศาสนาและจะได้เห็นพระเยซูถูกประหารชีวิต พระองค์ตรัสว่าอย่ากลัว เพราะพระวิญญาณบริสุทธิ์จะไม่มีวันละทิ้งพวกเขาไป

แม้ในฐานะลูกของพระเจ้าที่ต้องเผชิญความยากลำบาก เราเองก็มีองค์พระวิญญาณผู้ทรงสถิตอยู่ภายในและไหลล้นออกมาภายนอกด้วย สันติสุขของพระเจ้าจะเป็นพยานของพระองค์ให้แก่ทุกคนที่เราพบ ไม่ว่าจะเป็นที่ตลาด ที่โรงเรียน หรือโรงยิม

เหมือนแกะ

งานหนึ่งที่ผมต้องช่วยทำทุกวันขณะอาศัยอยู่กับคุณปู่ทางตอนเหนือของประเทศกาน่าคือการเลี้ยงแกะ ทุกเช้าผมพาพวกมันออกไปที่ทุ่งหญ้าและกลับมาในตอนเย็น นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมสังเกตเห็นว่าแกะดื้อแค่ไหน อย่างเช่น เมื่อใดก็ตามที่มันมองเห็นฟาร์ม มันจะเข้าไปทันทีตามสัญชาตญาณ ผมจึงต้องมีปัญหากับเจ้าของฟาร์มคนอื่นหลายครั้ง

เมื่อต้นไม้ตื่น

ตลอดฤดูหนาวอันเย็นยะเยือกเต็มไปด้วยหิมะ ความหวังถึงฤดูใบไม้ผลิทำให้พวกเราที่อาศัยในรัฐมิชิแกนยืนหยัดอยู่ได้ เดือนพฤษภาคมเป็นเวลาที่ความหวังของเราเป็นจริง ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดนั้นน่าทึ่ง แขนงที่ดูไร้ชีวิตเมื่อวันแรกของเดือนกลับกลายเป็นกิ่งก้านของใบไม้สีเขียวที่โบกสะบัดในตอนสิ้นเดือน แม้ความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นวันละน้อย แต่เมื่อถึงสิ้นเดือน ต้นไม้ในสวนหลังบ้านฉันจะเปลี่ยนจากสีเทาเป็นสีเขียว

อย่ากังวล

การโดยสารเครื่องบินอันแสนสบายกำลังจะไม่ราบรื่น นักบินประกาศขัดจังหวะการบริการเครื่องดื่ม และขอให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดนิรภัย ไม่นานนักเครื่องบินก็เริ่มโคลงเคลงเหมือนเรือที่ถูกพายุซัดไปมาในมหาสมุทร ในขณะที่ผู้โดยสารคนอื่นกำลังพยายามรับมือกับความสับสนอลหม่านนั้น เด็กหญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งกลับนั่งอ่านหนังสือไปตลอดทาง หลังจากเครื่องลงแล้ว มีคนถามว่าทำไมเธอจึงสงบได้ขนาดนั้น เธอตอบว่า “คุณพ่อของหนูขับเครื่องบินลำนี้ และพ่อกำลังจะพาหนูกลับบ้านค่ะ”

ทำไมต้องเป็นฉัน

รูธเป็นคนต่างชาติ เธอเป็นหม้ายและยากจน ในหลายแห่งทั่วโลกนี้ เธอคงถูกมองว่าไม่สำคัญ เป็นคนที่ไม่มีอนาคตไร้ซึ่งความหวังใดๆ แต่รูธได้รับความชื่นชมจากญาติของสามีผู้ล่วงลับ เขาเป็นคนมั่งมีและเป็นเจ้าของทุ่งนาที่เธอขอเข้าไปเก็บเมล็ดข้าวตก เมื่อได้รับความเมตตานั้น รูธถามว่า “ดิฉันเป็นแต่เพียงคนต่างด้าว ทำไมท่านจึงมองดิฉันด้วยความเอาใจใส่” (นางรูธ 2:10)

โบอาส ชายผู้ชอบธรรมที่สำแดงความเมตตาแก่นางรูธ ตอบเธออย่างตรงไปตรงมาว่า เขาได้ยินถึงสิ่งที่เธอปฏิบัติต่อนาโอมีผู้เป็นแม่สามี และที่เธอเลือกที่จะจากชนชาติของตนมาติดตามพระเจ้าของนาโอมี โบอาสขอพระเจ้าทรงตอบแทนความดีของเธอ ผู้ที่เข้ามาพึ่งใต้ร่มบารมีของพระองค์ (นางรูธ 1:16; 2:11-12; ดู สดุดี 91:4) เพราะโบอาสเป็นญาติสนิทถัดมา (นางรูธ 3:9) เขาจึงรับรูธมาเป็นภรรยา ได้กลายเป็นผู้ปกป้องและเป็นส่วนหนึ่งของคำอธิษฐานนั้น

เราก็เหมือนนางรูธ คือเป็นคนต่างชาติและห่างไกลจากพระเจ้า เราอาจสงสัยว่าทำไมพระเจ้าจึงเลือกที่จะรักเราทั้งที่เราไม่คู่ควร คำตอบไม่ได้อยู่ที่ตัวเรา แต่อยู่ที่พระเจ้า “แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลาย คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา” (โรม 5:8) พระคริสต์ทรงเป็นพระผู้ไถ่เรา เมื่อเราเข้ามาหาพระองค์ในความรอด เราก็อยู่ภายใต้ปีกแห่งการคุ้มครองของพระองค์

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา