ฉากหนึ่งจากวรรณกรรมซึ่งฉันชื่นชอบ คือ ตอนที่ป้าผู้ฉุนเฉียวเผชิญหน้ากับพ่อเลี้ยงใจร้ายที่ทำร้ายเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ หลานของเธอ ฉากนี้ปรากฏในนวนิยายของชาร์ลส์ ดิกคินส์ ซึ่งมีชื่อเรื่องเดียวกับตัวละครหลัก

 

เมื่อเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ มาที่บ้านของป้า พ่อเลี้ยงของเขาตามมาไม่ห่าง ป้าเบธซี่ ทรอทวู้ด ไม่พอใจที่เห็นคุณเมิร์ดสโตนผู้ร้ายกาจ เธอรื้อฟื้นความผิดต่างๆ และไม่ยอมให้เขาพ้นจากความรับผิดชอบในทุกการกระทำอันโหดร้าย คำกล่าวโทษของเธอนั้นเฉียบขาดและจริง จนคุณเมิร์ดสโตน ซึ่งปกติเป็นคนเกรี้ยวกราด ถึงกับพูดไม่ออกและต้องกลับไป เพราะความหนักแน่นและความดีของป้าเบธซี่ เดวิดจึงได้รับความยุติธรรมในที่สุด

ยังมีอีกผู้หนึ่งซึ่งแข็งแกร่งและชอบธรรม ในวันหนึ่งพระองค์จะทรงแก้ไขสิ่งที่ไม่ถูกต้องในโลกนี้ เมื่อพระเยซูเสด็จกลับมา พระองค์จะเสด็จมาจากสวรรค์พร้อมหมู่ทูตสวรรค์ผู้มีฤทธิ์ พระองค์จะ “ทรงให้ท่านทั้งหลายที่รับความยากลำบากนั้นได้รับความบรรเทา” และพระองค์จะไม่ทรงเพิกเฉยต่อผู้ที่สร้างความยากลำบากให้แก่บรรดาบุตรของพระองค์ (2 เธสะโลนิกา 1:6-7) พระเยซูทรงต้องการให้เรายืนหยัดอย่างมั่นคงและเข้มแข็ง จนกว่าจะถึงวันนั้น ไม่ว่าเราจะต้องทนกับสิ่งใดในโลก เราก็ปลอดภัยอยู่ในชีวิตนิรันดร์