วิลเลียม ทอมัส สเตด เป็นนักข่าวชาวอังกฤษในช่วงต้นศตวรรษที่ 20บทความสองบทที่เขาเขียนลงหนังสือพิมพ์ พูดถึงอันตรายของเรือที่ไม่มีเรือชูชีพเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร แต่ไม่น่าเชื่อว่าสเตดกลับโดยสารอยู่ในเรือไททานิคที่ชนภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติกและจมลงในวันที่ 15 เมษายน 1912 มีรายงานกล่าวว่า เมื่อสเตดช่วยผู้หญิงและเด็กให้ลงเรือชูชีพแล้ว เขายอมสละชีวิตตัวเองโดยยกเสื้อชูชีพและที่นั่งในเรือชูชีพให้กับคนอื่นด้วย

 

พระเยซูเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของการสละชีวิต ผู้เขียนพระธรรมฮีบรูกล่าวว่า “แต่เมื่อพระคริสต์ทรงถวายพระองค์เองเป็นเครื่องสัตวบูชา เพราะบาปเพียงครั้งเดียว เป็นเครื่องบูชาที่ลบบาปได้ตลอดไป พระองค์ก็เสด็จประทับเบื้องขวาของพระเจ้า… โดยการถวายบูชาเพียงครั้งเดียว พระองค์ก็ได้ทรงกระทำให้คนทั้งหลายที่ได้รับการทรงชำระให้บริสุทธิ์แล้วนั้นถึงความสมบูรณ์เป็นนิตย์” (ฮีบรู 10:12,14) ในจดหมายของเปาโลถึงชาวกาลาเทีย ท่านเริ่มต้นโดยกล่าวถึงการเสียสละที่ยิ่งใหญ่นี้ว่า “พระเยซูทรงสละพระองค์เองเพราะบาปของเราทั้งหลายเพื่อช่วยเราให้พ้นจากยุคปัจจุบันอันชั่วร้าย” (กาลาเทีย 1:3-4)

การมอบชีวิตของพระเยซูเพื่อเราเป็นสิ่งชี้วัดความรักที่พระองค์มีต่อเราการยอมเสียสละพระองค์ในครั้งนั้นยังคงช่วยชีวิตผู้คนมากมายและมอบหลักประกันว่าเราจะได้อยู่กับพระองค์ชั่วนิรันดร์