สุสานของกษัตริย์ฟาโรห์ตุตันคาเมนแห่งอียิปต์ถูกค้นพบในปี 1922 ที่นั่นมีแต่สิ่งของที่ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าจำเป็นต้องใช้หลังความตายเช่น แท่นบูชาทองคำอัญมณี เสื้อผ้า เครื่องเรือน และอาวุธ ในบรรดาสิ่งมีค่าเหล่านั้นมีโถใส่น้ำผึ้งที่ยังคงกินได้แม้จะผ่านมา 3,200 ปีแล้ว

 

ทุกวันนี้เรามักใช้น้ำผึ้งเป็นสารให้ความหวาน แต่ในอดีตน้ำผึ้งถูกใช้ประโยชน์ในอีกหลายด้าน เช่นเป็นอาหารเพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง น้ำผึ้งยังใช้ทาแผลเพราะมีสรรพคุณในการช่วยยับยั้งการติดเชื้อ

เมื่อพระเจ้าทรงช่วยเหลือชาวอิสราเอลจากการเป็นทาสในอียิปต์ ทรงสัญญาว่าจะนำพวกเขาไปสู่ “แผ่นดินที่มีน้ำนม และน้ำผึ้งไหลบริบูรณ์” (อพยพ 3:8,17) ซึ่งหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ แต่เมื่อพวกเขาต้องเดินทางนานขึ้นเพราะบาปที่ทำ พระเจ้าก็เลี้ยงดูเขาด้วยมานาที่มีรสชาติเหมือนน้ำผึ้ง (อพยพ 16:31) ชาวอิสราเอลพร่ำบ่นที่ต้องกินอาหารชนิดเดิมอยู่นาน แต่ที่จริงพระเจ้าทรงใช้มานาเตือนใจให้เขาระลึกถึงสิ่งดีที่จะได้รับในดินแดนแห่งพันธสัญญา

พระเจ้ายังคงใช้น้ำผึ้งเพื่อเตือนให้เราระลึกว่าวิถีทางและพระคำของพระองค์หวานกว่าน้ำผึ้งจากรวง (สดุดี 19:10) เพื่อถ้อยคำที่เราพูดจะเป็นเหมือนกับน้ำผึ้งที่เรากิน คือทั้งหวานและช่วยเยียวยารักษา