4 เมษายน 1968 ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองอเมริกันถูกลอบสังหาร คนอเมริกันหลายล้านคนโกรธเกรี้ยวและฝันสลาย ที่เมืองอินเดียนาโปลิสกลุ่มคนผิวสีออกมารวมตัวกันฟังสุนทรพจน์ของโรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี้ และเขาต้องแจ้งข่าวเศร้านี้ เขาขอให้ผู้คนอยู่ในความสงบ เขารู้สึกเห็นใจในความเจ็บปวดนี้เพราะเขาเองก็สูญเสียพี่ชาย คือ ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี้เพราะถูกฆาตกรรมเช่นกัน

 

แล้วเคนเนดี้ได้กล่าวบทกวีของเอสคิลุส (526-456 ปีก่อน ค.ศ.) ที่ว่า แม้ในยามนิทราความเจ็บปวดยังคงหยดลงบนหัวใจ แต่แล้วในยามสิ้นหวัง ยามไม่เป็นดังฝัน สติปัญญาจากพระคุณอันน่าเกรงขามของพระเจ้าก็มาถึง

“สติปัญญาจากพระคุณอันน่าเกรงขามของพระเจ้า” หมายความว่าพระคุณของพระเจ้าเติมเต็มเราด้วยความยำเกรงและเพิ่มพูนสติปัญญาให้กับเราในช่วงชีวิตที่ยากลำบากที่สุด

ยากอบเขียนว่า “ถ้าผู้ใดในพวกท่านขาดสติปัญญาก็ให้ผู้นั้นทูลขอจากพระเจ้า ผู้ทรงโปรดประทานให้แก่คนทั้งปวงด้วยพระกรุณาและมิได้ทรงตำหนิ แล้วผู้นั้นก็จะได้รับสิ่งที่ทูลขอ” (ยากอบ 1:5) สติปัญญานี้เติบโตจากดินแห่งความลำบาก (ยากอบ 1:2-4) เพราะในเหตุการณ์เช่นนี้ เราไม่เพียงเรียนรู้จากพระสติปัญญาของพระเจ้า แต่ยังได้พักสงบในพระคุณของพระองค์ด้วย (2 โครินธ์ 12:9) ในช่วงเวลาที่มืดมิด เราพบสิ่งที่เราต้องการในพระองค์