หลังจากสามีผ่าตัดหัวใจ ฉันนอนเฝ้าไข้อย่างกระวนกระวายทั้งคืน ช่วงสายฉันนึกได้ว่ามีนัดตัดผม “ต้องโทรไปยกเลิก” ฉันพูดพลางเอามือสางผมยุ่งๆ

ลูกสาวบอกว่า “แม่คะ ล้างหน้าแล้วไปทำผมเถอะ”ฉันยืนกรานว่าไม่ไป “ไม่เป็นไรหรอก แม่ต้องอยู่ที่นี่”โรซี่บอกว่า “หนูอยู่เองค่ะ แม่ต้องดูแลตัวเองนะคะ แม่จะดูแลพ่อได้ดีกว่าถ้าแม่ดูแลตัวเอง”

โมเสสเหนื่อยล้ากับการว่าความให้คนอิสราเอลเพียงลำพัง เยโธรพ่อตาเตือนโมเสสว่า “ท่าน…คงจะอ่อนระอาใจ เพราะภาระอันหนักนี้เหลือกำลังของท่าน ท่านไม่สามารถที่จะทำแต่ผู้เดียวได้” (อพยพ 18:18) จากนั้นเยโธรก็อธิบายวิธีที่โมเสสจะมอบหมายงานและแบ่งภาระของท่านแก่ผู้อื่น

แม้จะฟังดูขัดแย้งสำหรับคริสเตียน แต่การดูแลตัวเองก็สำคัญสำหรับชีวิตที่มีสุขภาพดี (มัทธิว 22:37-39; เอเฟซัส 5:29-30) แน่นอนว่าเราต้องรักพระเจ้าก่อนและรักผู้อื่นด้วย แต่เราก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตวิญญาณ การดูแลตัวเองอาจหมายถึงการถอยออกมาและยอมให้ผู้อื่นช่วยรับภาระของเรา

พระเยซูปลีกตัวไปพักและอธิษฐานอยู่เสมอ (มะระโก 6:30-32) เมื่อเราทำตามแบบอย่างของพระองค์ ความสัมพันธ์ของเราก็จะดีขึ้นและเราจะดูแลผู้อื่นได้ดีขึ้นด้วย