หลายครอบครัวมีสูตรลับที่ทำให้อาหารอร่อยเป็นพิเศษ สำหรับคนฮักกา (เชื้อสายจีนของฉัน) เรามีอาหารประจำภาคที่ตั้งชื่อตามหน้าตาของมันว่า เม็ดลูกคิด คุณต้องลอง!

 

ยายของฉันมีสูตรที่อร่อยที่สุด ทุกวันตรุษจีนเมื่อครอบครัวมาทานอาหารเย็นพร้อมหน้ากัน เรามักบอกตัวเองว่า “น่าจะหัดทำ” แต่ก็ไม่เคยได้ถามยายเสียที ตอนนี้ยายไม่อยู่กับเราแล้วและสูตรลับก็จากไปพร้อมท่าน

เราคิดถึงยายและเสียใจที่ต้องสูญเสียสูตรอาหารของท่านไป แต่จะน่าเศร้ามากกว่าถ้าเราไม่อาจรักษามรดกแห่งความเชื่อที่ถ่ายทอดมาถึงเราไว้ได้ พระเจ้าทรงประสงค์ให้ทุกรุ่นส่งต่อเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของพระองค์ให้รุ่นถัดไป ผู้เขียนสดุดีกล่าวว่า “คนชั่วอายุหนึ่งจะสรรเสริญพระราชกิจของพระองค์ให้คนอีกชั่วอายุหนึ่งฟัง” (สดุดี 145:4) ดังเช่นที่โมเสสสั่งให้ “ระลึกถึงโบราณกาล…จงถามบิดาของท่าน แล้วเขาจะสำแดงให้ท่านทราบ จงถามพวกผู้ใหญ่ของท่านแล้วเขาจะบอกท่าน” (เฉลยธรรมบัญญัติ 32:7)

การที่เราเล่าว่าเรารับเชื่อได้อย่างไรและพระเจ้าทรงช่วยเราเผชิญปัญหาอย่างไร เป็นการหนุนใจกันและกันและถวายเกียรติแด่พระองค์ พระองค์ทรงสร้างเราให้อยู่เป็นครอบครัวและชุมชนเพื่อเสริมสร้างกันและกัน