โจแอนมีปัญหากับลูก เธอนั่งลงนมัสการอย่างอ่อนล้า อยากจะ “ลาออก” จากการเป็นแม่ จากนั้นนักเทศน์พูดให้กำลังใจคนที่กำลังคิดอยากล้มเลิก มุมมอง 4 ประเด็นที่โจแอนได้ฟังเช้าวันนั้นช่วยเธอให้ก้าวต่อไป

 

มองขึ้นข้างบนและอธิษฐาน อาสาฟอธิษฐานทั้งคืนและแสดงความรู้สึกว่าพระเจ้าทรงละเลยและทอดทิ้งท่าน (สดด.77:9-10) เราทูลพระเจ้าได้ทุกเรื่องอย่างตรงไปตรงมา เราทูลขอได้ทุกสิ่ง คำตอบอาจไม่มาทันทีหรือในแบบที่เราคาดหวัง แต่พระองค์จะไม่ตำหนิที่เราทูลขอ

มองย้อนถึงสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำในอดีตเพื่อเราและผู้อื่น อาสาฟหวนคิดถึงฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าและการงานอันยิ่งใหญ่ที่ทรงทำเพื่อท่านและประชากรของพระองค์ด้วย “ข้าพเจ้าจะระลึกถึงพระราชกิจทั้งปวงของพระเจ้า พระเจ้าข้าข้าพระองค์จะจดจำ​บรรดาการอัศจรรย์ของพระองค์ในสมัยก่อนๆ” (สดด.77:11)

มองไปข้างหน้า คิดถึงสิ่งดีที่เกิดจากเหตุการณ์นั้นๆ คุณได้เรียนรู้อะไรพระเจ้าทรงต้องการทำอะไร อะไรที่คุณคิดว่าพระองค์จะทรงทำเพราะวิธีการของพระองค์บริสุทธิ์ (สดด.77:13)

มองอีกครั้ง ครั้งนี้ให้คุณมองที่สถานการณ์ด้วยตาแห่งความเชื่อ เตือนตัวเองว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าแห่งการอัศจรรย์และเชื่อวางใจได้ (สดด.77:14)

ขอให้ความคิดเหล่านี้ช่วยให้เรามีมุมมอง และก้าวต่อไปบนเส้นทางแห่งความเชื่อกับพระเยซู