31 ตุลาคม 2014 ยานอวกาศเกิดขัดข้องระหว่างทดลองบินและตกในทะเลทรายโมเจฟ นักบินผู้ช่วยเสียชีวิต แต่นักบินรอดมาได้ พนักงานสืบสวนระบุสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในไม่ช้า แต่ไม่อาจระบุสาเหตุได้ หัวข้อข่าวเรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์ขึ้นต้นว่า “คำถามยังคงอยู่”

ชีวิตเราอาจต้องพบความเสียใจที่ไม่มีคำอธิบาย บางเหตุการณ์ก็ร้ายแรงส่งผลรุนแรง บางเรื่องกระทบต่อเราโดยตรงและเปลี่ยนชีวิตของเราและครอบครัว เราอยากรู้เหตุผล แต่ดูเหมือนเราจะพบแต่คำถามมากกว่าคำตอบ และแม้เราจะเฝ้าถามว่า “ทำไม” พระเจ้าก็ยังทรงหยิบยื่นความรักมั่นคงของพระองค์ให้แก่เรา

เมื่อโยบสูญเสียลูกและความมั่งคั่งของท่านภายในวันเดียว (โยบ 1:13-19) ท่านจมอยู่ในความโกรธและซึมเศร้าและไม่ยอมรับคำอธิบายใดๆ จากเพื่อนของท่าน แต่ท่านก็ยังหวังว่าวันหนึ่งจะมีคำตอบจากพระเจ้า แม้ท่ามกลางความมืด โยบยังกล่าวได้ว่า “พระองค์ทรงทราบทางที่ข้าไป เมื่อพระองค์ทรงทดสอบข้าแล้ว ข้าก็จะเป็นอย่างทองคำ” (โยบ 23:10)

ออสวอล์ด แชมเบอร์กล่าวว่า “วันหนึ่งพระเจ้าจะทรงสัมผัสเรา น้ำตาทุกหยด ความสับสน การถูกกดขี่และทุกข์ยาก ความเจ็บปวดทรมาน ความผิดพลาดและอยุติธรรมทั้งสิ้นจะมีคำอธิบายครบถ้วน เพียงพอและล้นเหลือ”

วันนี้เมื่อชีวิตเราเจอคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ เราจะพบความช่วยเหลือและความหวังได้ในความรักและพระสัญญาของพระเจ้า