ตอนที่ลูกสาวเล่าปัญหาที่เจอในห้องอาหารโรงเรียนให้ฟัง ฉันคิดทันทีว่าจะแก้ปัญหาให้ลูกได้อย่างไร แต่แล้วก็มีความคิดอีกอย่างคือ บางทีพระเจ้าอาจอนุญาตให้เกิดปัญหาขึ้น เพื่อลูกจะได้เห็นการงานของพระองค์และรู้จักพระองค์มากขึ้น แทนที่จะรีบวิ่งไปช่วย ฉันตัดสินใจอธิษฐานกับลูก ปัญหาคลี่คลายได้โดยฉันไม่ต้องช่วยเลย

สถานการณ์นี้ทำให้ลูกน้อยของฉันได้เห็นว่าพระเจ้าทรงห่วงใยเธอ ว่าพระองค์ทรงฟังเมื่อเธออธิษฐานและพระองค์ทรงตอบคำอธิษฐาน พระคัมภีร์บอกว่าการเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ตั้งแต่เด็กเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเรา “ฝึกเด็กในทางที่เขาควรจะเดินไป..เมื่อเขาเป็นผู้ใหญ่แล้วเขาจะไม่พรากจากทางนั้น” (สุภาษิต 22:6) เมื่อเราสอนให้เด็กรู้จักพระเยซูและฤทธิ์อำนาจของพระองค์ หากพวกเขาหลงไป พวกเขารู้ว่าจะได้รับกำลังจากใคร และให้พื้นฐานสำหรับการเติบโตฝ่ายวิญญาณตลอดชีวิต

ลองพิจารณาดูว่าคุณจะสร้างความเชื่อในเด็กได้อย่างไร ชี้ให้เห็นการออกแบบของพระเจ้าในธรรมชาติ เล่าเรื่องราวที่พระเจ้าทรงช่วยคุณ หรือชวนเด็กๆ ให้ขอบคุณพระเจ้ากับคุณเมื่อชีวิตไปได้ดี พระเจ้าทรงทำงานผ่านคุณเพื่อบอกเล่าความประเสริฐของพระองค์ที่ดำรงอยู่ทุกชั่วชาติพันธุ์ได้