เชอร์ปา นาวัง กอมบุชาวธิเบตและจิม วิทเทคเกอร์ชาวอเมริกันพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ในวันที่ 1 พฤษภาคม 1963 ขณะไปถึงยอดเขาทั้งสองต่างคิดถึงเกียรติของการได้เป็นคนแรกที่เหยียบจุดสูงสุด วิทเทคเกอร์ทำท่าให้กอมบุไปก่อน แต่กอมบุปฏิเสธด้วยรอยยิ้ม กล่าวว่า “คุณก่อนเลย บิ๊กจิม” ในที่สุดทั้งสองคนก็ตัดสินใจก้าวถึงจุดสูงสุดพร้อมกัน

 

เปาโลหนุนใจผู้เชื่อชาวฟีลิปปีให้สำแดงความถ่อมใจเช่นนี้ ท่านกล่าวว่า “อย่าให้ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว แต่จงเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่นๆ ด้วย” (ฟีลิปปี 2:4) ความเห็นแก่ตัวและความเหนือกว่าทำให้คนแตกแยก แต่ความถ่อมทำให้เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติของการ “มีใจรู้สึกและคิดพร้อมเพรียงกัน” (ฟีลิปปี 4:2)

เมื่อมีการทะเลาะเบาะแว้งและไม่ลงรอยเกิดขึ้น เรามักสลายมันได้ด้วยการไม่ยืนกรานที่จะเป็นฝ่ายถูก ความถ่อมใจเรียกร้องให้เราสำแดงความกรุณาและความอ่อนโยนในเวลาที่เราอยากยืนหยัดตามวิถีของเรา “แต่จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว” (ฟีลิปปี 2:3)

การฝึกฝนเรื่องความถ่อมทำให้เราเป็นเหมือนพระเยซู ผู้ทรง “ถ่อมพระองค์ลงยอมเชื่อฟังจนถึงความมรณา” (ฟีลิปปี 4:8) เพื่อเรา การทำตามพระเยซูคือการก้าวถอยจากสิ่งดีที่สุดสำหรับเราและทำสิ่งดีที่สุดเพื่อผู้อื่น