ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เทศนาวันหนึ่งในปี 1957 เขาต่อสู้กับความรู้สึกอยากตอบโต้สังคมที่มีแต่การเหยียดผิว “คุณจะรักศัตรูได้อย่างไร” เขาถามสมาชิกคริสตจักร “ต้องเริ่มที่ตัวเอง…เมื่อคุณมีโอกาสเอาชนะศัตรู นั่นคือเวลาที่คุณต้องไม่เอาชนะศัตรู”

คิงยกคำตรัสของพระเยซู “จงรักศัตรูของท่าน จงอวยพรแก่ผู้ที่สาปแช่งท่าน จงทำดีแก่ผู้ที่เกลียดชังท่าน และจงอธิษฐาน เพื่อผู้ที่ปฏิบัติต่อท่านอย่างเหยียดหยามและข่มเหงท่าน..เพื่อท่านทั้งหลายจะเป็นบุตรของพระบิดาของท่านผู้ทรงสถิตในสวรรค์” (มัทธิว 5:44-45)

เมื่อเรามองดูคนที่ทำร้ายเรา เราต้องไม่ลืมว่าเราเคยเป็นศัตรูของพระเจ้ามาก่อน (ดู โรม 5:10) แต่ “พระเจ้า..ทรงให้เราคืนดีกันกับพระองค์ทางพระเยซูคริสต์ และทรงโปรดประทานให้เรามีพันธกิจเรื่องการคืนดีกัน” (2 โครินธ์ 5:18) ตอนนี้เรามีหน้าที่สำคัญคือ “ทรงมอบเรื่องการคืนดีกันนั้นให้เราประกาศ” (2 โครินธ์ 5:19) เราต้องประกาศกับโลกนี้

ความตึงเครียดทางการเมืองและเชื้อชาติไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่งานของคริสตจักรไม่ใช่การส่งเสริมความแตกแยก เราไม่ควรโจมตีคนที่ไม่เหมือนกับเรา หรือคนที่คิดต่าง หรือคนที่จ้องจะทำลายเรา เรามี “พันธกิจเรื่องการคืนดี” ซึ่งเลียนแบบหัวใจแห่งการรับใช้ของพระเยซู