แอ็กโซลอเติลเป็นสิ่งลึกลับทางชีววิทยา แทนที่จะโตเต็มวัย สัตว์ตระกูลซาลาแมนเดอร์เม็กซิกันใกล้สูญพันธุ์นี้กลับคงรูปร่างเหมือนลูกอ๊อดตลอดชีวิต นักเขียนและนักปรัชญาต่างใช้แอ็กโซลอเติลเปรียบกับคนที่กลัวการเติบโต

ฮีบรู 5 กล่าวถึงคริสเตียนที่หลีกเลี่ยงการเติบโต พวกเขายังคงพึงพอใจกับ “น้ำนม” ฝ่ายวิญญาณที่มีไว้สำหรับผู้เชื่อใหม่ อาจเพราะกลัวการข่มเหง พวกเขาจึงไม่เติบโตขึ้นในความสัตย์ซื่อต่อพระคริสต์ที่จะทำให้พวกเขาเข้มแข็งพอที่จะทนทุกข์ร่วมกับพระองค์เพื่อผู้อื่น (ฮีบรู 5:7-10) และมีแนวโน้มจะถดถอยจากการเป็นเหมือนพระคริสต์ที่พวกเขาได้สำแดงให้เห็นแล้ว (ฮีบรู 6:9-11) พวกเขาไม่พร้อมรับอาหารแข็ง คือ การเสียสละตัวเอง (ฮีบรู 5:14) ผู้เขียนฮีบรูจึงเขียนว่า “ยังมีอีกมากที่เราจะกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยากที่จะอธิบายเพราะท่านได้กลายเป็นคนเฉื่อยช้าในการเรียนรู้” (ฮีบรู 5:11 อมตธรรม)

แอ็กโซลอเติลเติบโตตามวัฏจักรที่องค์พระผู้สร้างกำหนดไว้สำหรับมัน แต่ผู้ติดตามพระคริสต์ถูกออกแบบให้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณ เมื่อเราเติบโตในการเป็นเหมือนพระคริสต์ ไม่เพียงแต่เราจะมีสันติสุขและความชื่นชมยินดี เรายังได้ถวายเกียรติแด่พระเจ้า เมื่อเราหนุนใจผู้อื่นอย่างไม่เห็นแก่ตัว