เพื่อนโคบาลของผมซึ่งเติบโตมาในฟาร์มปศุสัตว์แถบเท็กซัส มีคำพูดคมๆ มากมาย คำพูดหนึ่งที่ผมชื่นชอบคือ “ชงกาแฟให้อร่อยไม่ต้องใช้น้ำมาก” และเมื่อมีใครมัดบ่วงบาศก์ใหญ่เกินไป หรือประสบปัญหาบางอย่าง เพื่อนของผมจะตะโกนว่า “ประคองทุกสิ่งที่คุณมีไว้ก่อน” ซึ่งหมายความว่า “ความช่วยเหลือกำลังมา อย่าปล่อยมือ”

ในหนังสือวิวรณ์ มีจดหมายถึง “คริสตจักรทั้งเจ็ดในทวีปเอเชีย” (วิวรณ์ 2-3) ข้อความจากพระเจ้าเหล่านี้มีทั้งคำหนุนใจ คำตำหนิ และท้าทาย ซึ่งยังคงพูดกับเราในทุกวันนี้ เช่นเดียวกับที่พูดกับผู้รับในศตวรรษแรก

ในจดหมายเหล่านี้มีประโยคที่ว่า “จงยึดมั่นในสิ่งที่เจ้ามี” ถึงสองครั้ง พระเจ้าตรัสกับคริสตจักรที่เมืองธิยาทิราว่า “สิ่งที่เจ้ามีอยู่แล้วนั้น จงยึดไว้ให้มั่นจนกว่าเราจะมา” (วิวรณ์ 2:25) และตรัสกับคริสตจักรเมืองฟีลาเดลเฟียว่า “เราจะมาในเร็วๆ นี้ จงยึดมั่นในสิ่งที่เจ้ามี เพื่อไม่ให้ผู้ใดชิงเอามงกุฎของเจ้าไปได้” (วิวรณ์ 3:11) ท่ามกลางการทดลองและการต่อต้านอย่างหนัก ผู้เชื่อเหล่านี้ได้ยึดมั่นในพระสัญญาของพระเจ้า และมานะบากบั่นในความเชื่อ

เมื่อสถานการณ์ของเราหนักหนา และทุกข์ยากมากกว่าชื่นชมยินดี พระเยซูทรงร้องตะโกนบอกเราว่า “จงยึดไว้ให้มั่น ความช่วยเหลือกำลังมา” เพราะพระสัญญานี้ เราจึงยึดมั่นอยู่ในความเชื่อ และชื่นชมยินดีได้