หลังจากแม่ยายของผมเสียชีวิต ผมและภรรยาเจอเหรียญเพนนีรูปศีรษะชาวอินเดียแดงในลิ้นชักตู้เสื้อผ้าของท่าน ท่านไม่ใช่นักสะสมเหรียญ แต่ท่านอยู่ในยุคที่มีการใช้เหรียญเหล่านี้ จึงได้เก็บสะสมไว้บ้าง

เหรียญบางเหรียญอยู่ในสภาพดีเยี่ยม บางเหรียญเก่าและสกปรกจนแทบมองไม่เห็นรอยนูนบนเหรียญ อีกด้านของทุกเหรียญประทับตรา “หนึ่งเซนต์” แม้ว่าทุกวันนี้เหรียญเพนนีจะมีค่าน้อยมาก และหลายคนมองว่ามันใช้ไม่ได้ แต่ในสมัยนั้นเหรียญหนึ่งเซนต์นี้สามารถซื้อหนังสือพิมพ์ได้ นักสะสมยังคงเห็นคุณค่าของมัน แม้แต่เหรียญที่ถูกใช้งานจนหมดสภาพแล้ว

คุณอาจรู้สึกว่าตนเองสกปรก เสื่อมสภาพ เก่า หรือใช้การไม่ได้ แต่พระเจ้าทรงเห็นคุณค่าของคุณ องค์พระผู้สร้างจักรวาลต้องการคุณ ไม่ใช่เพราะจิตใจ ร่างกาย เสื้อผ้า ความสำเร็จ สติปัญญา หรือบุคลิกภาพของคุณ แต่เพราะคุณเป็นคุณ พระองค์จะทรงทำทุกอย่าง และยอมจ่ายราคาไม่ว่าเท่าไหร่เพื่อให้ได้คุณมา (1 โครินธ์ 6:20)

ที่จริงพระองค์ได้ทรงทำแล้ว คือเสด็จจากสวรรค์เข้ามาในโลก และซื้อคุณไว้ด้วยพระโลหิตของพระองค์ (โรม 5:6;8-9) นั่นแสดงให้เห็นว่าพระองค์ต้องการคุณมากเพียงใด คุณมีค่าในสายพระเนตรพระองค์ และพระองค์ทรงรักคุณ