ในหนังสือ “ติดปีกบิน” (On the Wing) ของอลัน เทนแนนท์ได้บันทึกเหตุการณ์ที่เขาพยายามติดตามการอพยพของเหยี่ยวเพเร-กริน นกนักล่าชนิดนี้ทั้งสวยงาม ว่องไว และมีพละกำลัง มันเป็นเพื่อนล่าสัตว์ของจักรพรรดิและชนชั้นขุนนาง แต่น่าเสียดายที่การใช้ยาฆ่าแมลงดีดีทีอย่างแพร่หลายในช่วงปี 1950 ทำให้วงจรการขยายพันธุ์ของเหยี่ยวเพเร-กรินลดลงและกลายเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์

อลัน สนใจที่จะอนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์ชนิดนี้ เขาได้ติดเครื่องส่งสัญญาณที่เหยี่ยวหลายตัวเพื่อจะเก็บข้อมูลรูปแบบการอพยพของมัน แต่เมื่อเขาใช้เครื่องบินขนาดเล็กบินตามนกไป สัญญาณจากพวกมันมักจะขาดไป แม้จะมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า แต่เขากลับไม่อาจติดตามนกที่ต้องการจะช่วยเหลือได้

ข่าวดีคือพระเจ้าผู้ทรงห่วงใยไม่เคยปล่อยให้เราพลัดหลงไป ตรงกันข้าม พระเยซูบอกว่าแม้แต่นกกระจาบเพียงตัวเดียว “จะตกลงถึงดินก็ไม่ได้ (ถ้าพระบิดาของท่านไม่เห็นชอบ)…เหตุฉะนั้นอย่ากลัวเลย ท่านทั้งหลายก็ประเสริฐกว่านกกระจาบหลายตัว” (มัทธิว 10:29-31)

เมื่อเราเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ยากลำบาก ความกลัวอาจทำให้เราสงสัยว่าพระเจ้าทรงทราบสถานการณ์ของเราหรือไม่ แต่คำสอนของพระเยซูทำให้เราแน่ใจว่าพระเจ้าทรงห่วงใยและพระองค์ทรงควบคุมอยู่ การติดตามของพระองค์ที่มีเหนือชีวิตเราไม่เคยผิดพลาด