นิทานร่วมสมัยของโอ เฮนรี่ ที่ชื่อว่า “ของขวัญของนักปราชญ์” (The Gift of the Magi) พูดถึงจิมและเดลลา คู่สามีภรรยาหนุ่มสาวที่มีปัญหาด้านการเงิน แต่ต่างก็อยากจะให้ของขวัญที่พิเศษแก่กันในวันคริสต์มาส แต่เพราะมีเงินไม่พอ ทั้งสองจึงตัดสินใจทำสิ่งที่คิดไม่ถึง สมบัติที่มีค่าของจิมคือนาฬิกาทองคำ ส่วนเดลลามีผมยาวสลวย จิมขายนาฬิกาของเขาเพื่อซื้อหวีให้เดลลา ส่วนเดลลาขายผมของเธอเพื่อซื้อสายคล้องนาฬิกาให้จิม

หลายคนชื่นชอบเรื่องนี้ เพราะเตือนใจเราว่าการเสียสละคือหัวใจของรักแท้ และการเสียสละคือการแสดงความรักที่ดีที่สุด หลักการนี้เหมาะกับคริสต์มาสเพราะการเสียสละคือหัวใจของการมาบังเกิดของพระคริสต์ พระเยซูคริสต์ทรงมาบังเกิดเพื่อจะสิ้นพระชนม์เพื่อเรา และนี่คือเหตุผลที่ทูตสวรรค์บอกกับโยเซฟว่า “จงเรียกนามท่านว่า เยซู เพราะว่าท่านเป็นผู้ที่จะโปรดช่วยชนชาติของท่านให้รอดจากความผิดบาปของเขา” (มัทธิว 1:21)

การเสด็จมาช่วยมนุษย์จากการล้มลงในความบาปได้ถูกกำหนดไว้นานมาแล้วก่อนการบังเกิดของพระเยซู นั่นหมายความว่าเราไม่อาจชื่นชมรางหญ้าได้อย่างเต็มคุณค่าจนกว่าเราจะมองเห็นรางหญ้านั้นในเงาของไม้กางเขน คริสต์มาสจึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักของพระคริสต์ที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดจากการเสียสละของพระองค์เพื่อเรา