เมื่อเราให้ของขวัญที่แตกหักง่ายกับคนอื่น เราจะทำเครื่องหมายไว้ที่ข้างกล่องว่า ระวังแตก เพราะเราไม่อยากให้ของข้างในเสียหาย

ของขวัญที่พระเจ้าประทานให้เรามาในรูปแบบที่เปราะบางที่สุด นั่นคือทารก บางครั้งเรานึกถึงภาพวันคริสต์มาสเป็นภาพสวยๆ ในการ์ดอวยพร แต่คนที่เป็นแม่จะบอกได้ว่าจริงๆ ไม่ใช่อย่างนั้น ตอนนั้นนางมารีย์น่าจะรู้สึกเหน็ดเหนื่อย และอาจรู้สึกว่ากำลังอยู่ในภาวะที่อันตราย และทารกนั้นยังเป็นลูกคนแรกที่ต้องเกิดมาในที่ที่ไม่ถูกสุขอนามัย เธอ “เอาผ้าอ้อมพันและวางไว้ในรางหญ้า เพราะว่าไม่มีที่ว่างให้เขาในโรงแรม” (ลูกา 2:7)

การดูแลเด็กทารกนั้นต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เด็กจะร้องไห้ กินนม นอนและต้องมีคนดูแลอยู่ตลอดเวลา เด็กทารกไม่สามารถตัดสินใจอะไรเองได้และในสมัยของนางมารีย์ อัตราการเสียชีวิตของเด็กทารกค่อนข้างสูง และผู้เป็นแม่ก็มักจะเสียชีวิตขณะคลอดด้วย

เพราะอะไรพระเจ้าจึงเลือกส่งพระบุตรของพระองค์เข้ามาในโลกด้วยวิธีที่เสี่ยงเช่นนี้ คำตอบก็คือพระเยซูจะต้องเป็นมนุษย์เหมือนเรา จึงจะช่วยเราได้ ของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมาในรูปของทารกที่อ่อนแอและเปราะบาง แต่พระเจ้าก็เสี่ยงที่จะทำเช่นนั้นเพราะพระองค์ทรงรักเรา ให้เราขอบคุณพระเจ้าวันนี้สำหรับของขวัญที่เราได้รับ