เพลงคริสต์มาสที่ชื่อว่า “เด็กน้อยนักตีกลอง” (The Little Drummer Boy) เขียนขึ้นในปี 1941 และเป็นที่รู้จักกันดี เดิมเพลงนี้ใช้ชื่อว่า“บทเพลงแห่งเสียงกลอง” (Carol of the Drum) มีที่มาจากเพลงพื้นเมืองของสาธารณรัฐเช็ก แม้ไม่มีการพูดถึงเด็กน้อยนักตีกลองในเรื่องราวคริสต์มาสที่บันทึกในพระธรรมมัทธิว 1-2 และลูกา 2 แต่ประเด็นของเพลงนี้สื่อให้เห็นความหมายสำคัญของการนมัสการ เนื้อเพลงบรรยายถึงเด็กชายคนหนึ่งที่นักปราชญ์เรียกให้มายังสถานที่ที่พระเยซูคริสต์ประสูติ แต่เด็กชายที่เป็นนักตีกลองนี้ไม่มีของขวัญอะไรเหมือนนักปราชญ์ เขาจึงให้ในสิ่งที่เขามี คือเขาตีกลอง และบอกว่า “ผมตีกลองให้ดีที่สุดเพื่อพระองค์”

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นการนมัสการที่พระเยซูพูดถึงเมื่อพระองค์บอกเราเกี่ยวกับหญิงม่ายที่มีเงินสองเหรียญคนนั้นว่า “เราบอกท่านทั้งหลายจริงๆ ว่า หญิงม่ายจนคนนี้ได้ใส่ไว้มากกว่าคนทั้งปวงนี้ เพราะว่าคนทั้งปวงนี้ได้เอาเงินเหลือใช้ของเขามาใส่ถวาย แต่ผู้หญิงนี้ขัดสนที่สุด ยังได้เอาเงินที่มีอยู่สำหรับเลี้ยงชีวิตของตนมาใส่จนหมด” (ลูกา 21:3-4)

สิ่งเดียวที่เด็กน้อยมีคือกลองของเขาและสิ่งเดียวที่หญิงม่ายมีก็คือเงินสองเหรียญ และพระเจ้าที่พวกเขานมัสการก็มีค่าพอที่พวกเขาจะถวายทั้งหมดที่มีแด่พระองค์ พระองค์ทรงสมควรจะได้รับทั้งหมดที่เรามีเช่นกัน เพราะพระองค์ประทานทุกอย่างที่พระองค์มีเพื่อเรา