ไม่มีใครอยากรับผลของสงคราม เว็บไซต์แห่งหนึ่งรายงานว่ายังมี 64 ประเทศที่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้ที่ใช้อาวุธ เมื่อไรและอย่างไรสงครามจึงจะหยุด เราต้องการสันติภาพ แต่ต้องไม่สูญเสียความยุติธรรมไป

พระเยซูบังเกิดในช่วงเวลาแห่ง “สันติภาพ” ที่แลกมาด้วยการกดขี่อย่างหนัก แพกซ์โรมาน่า (สันติภาพโรมัน) เกิดขึ้นเพราะโรมได้กวาดล้างปฏิปักษ์ของพวกเขาเสียจนหมดสิ้น

700 ปีก่อนช่วงเวลาสันติภาพนี้ ทหารต่างชาติเตรียมบุกเยรูซาเล็ม ในเงามืดของสงคราม พระเจ้าทรงประกาศสิ่งที่ยิ่งใหญ่ผ่านทางผู้เผยพระวจนะว่า “ชนชาติที่ดำเนินในความมืดจะได้เห็นความสว่างยิ่งใหญ่” (อิสยาห์ 9:2) “ด้วยมีเด็กคนหนึ่งเกิดมาเพื่อเรา มีบุตรชายคนหนึ่งประทานมาให้เรา…เพื่อการปกครองของท่านจะเพิ่มพูนยิ่งขึ้น และสันติภาพจะไม่มีที่สิ้นสุด” (อิสยาห์ 9:6-7) มัทธิวบอกว่า คำพยากรณ์ของอิสยาห์เป็นจริงในพระคริสต์ (มัทธิว 1:22-23; อิสยาห์ 7:14)

เราชอบภาพทารกน้อยในรางหญ้า แต่ทารกบอบบางผู้นั้นทรงเป็นพระเจ้ายิ่งใหญ่ “พระเจ้าจอมโยธา” (อิสยาห์ 13:13) วันหนึ่งจะทรง “ปกครอง…เหนือพระที่นั่งของดาวิด และเหนือราชอาณาจักรของพระองค์ที่จะสถาปนาไว้ และเชิดชูไว้ด้วยความยุติธรรมและด้วยความชอบธรรม” (อิสยาห์ 9:7) ไม่ใช่สันติภาพจากการบีบบังคับ แต่จะเป็นการครอบครองโดยองค์สันติราช