เมื่อตอนเป็นเด็กผมหาเงินด้วยการส่งหนังสือพิมพ์ หนังสือพิมพ์ที่ส่งเป็นข่าวภาคเช้า ผมจึงต้องตื่นนอนตอนตีสามทุกวัน สัปดาห์ละเจ็ดวัน เพื่อส่งหนังสือพิมพ์ 140 ฉบับให้ถึงบ้านลูกค้าก่อนหกโมงเช้า

แต่ในหนึ่งปีจะมีวันหนึ่งที่พิเศษ คือเราต้องส่งหนังสือพิมพ์ของเช้าวันคริสต์มาสให้เสร็จในตอนเย็นของวันก่อนวันคริสต์มาส หมายความว่า วันคริสต์มาสเป็นวันเดียวในรอบปีที่ผมจะได้นอนตื่นสายและพักผ่อนเหมือนคนธรรมดาทั่วไป

หลายปีผ่านไป ผมรู้ถึงคุณค่าของวันคริสต์มาสในหลายๆ แง่มุม แต่ในสมัยก่อน สิ่งที่พิเศษไปจากวันอื่นๆ ในรอบปีคือ เป็นวันที่ผมได้พักผ่อน

ในตอนนั้น ผมไม่ได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความหมายของการพักผ่อนที่แท้จริงที่มากับวันคริสต์มาส พระคริสต์เสด็จมาเพื่อทุกคนที่ตรากตรำภายใต้ภาระหนักจากธรรมบัญญัติที่ไม่อาจทำได้ครบถ้วนจะได้พบการพักผ่อนผ่านทางการอภัยโทษที่พระองค์ประทานให้ พระเยซูตรัสว่า “บรรดาผู้ทำงานเหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อยเป็นสุข” (มัทธิว 11:28) ในโลกใบนี้ที่ทุกสิ่งช่างหนักหนาเกินกว่าเราจะแบกรับไว้เพียงลำพัง พระคริสต์ได้เสด็จมาเพื่อนำเราเข้าสู่สัมพันธภาพกับพระองค์และประทานการพักผ่อนให้กับเรา