คริสต์มาสเป็นเวลาที่ผู้คนคาดหวังความสมบูรณ์แบบ เราคิดฝันและทุ่มเทให้กับการฉลองที่ไม่มีที่ติ หาซื้อของขวัญที่ดีที่สุด วางแผนมื้ออาหารวันคริสต์มาสอย่างดีเลิศ เลือกการ์ดอวยพรที่สวยที่สุดหรือเขียนจดหมายที่ดีที่สุดถึงครอบครัว แต่การดิ้นรนของเรากลับทำให้เราท้อแท้และผิดหวัง เพราะเราไม่อาจทำให้สมบูรณ์แบบได้ตามที่หวังไว้ ของขวัญที่เลือกมาเป็นอย่างดีได้รับคำขอบคุณอย่างเสียไม่ได้ อาหารอาจสุกจนเกรียม มีคำผิดในการ์ดอวยพรคริสต์มาส เด็กๆ แย่งของเล่นกัน และพวกผู้ใหญ่โต้เถียงกันเรื่องเดิมๆ

จงอย่าท้อใจ แต่ใช้ความผิดหวังเตือนตนเองว่าเหตุใดคริสต์มาสจึงมีความสำคัญนัก เราจำเป็นต้องมีคริสต์มาส เพราะไม่มีใครสามารถเป็นตามปรารถนาได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะในหนึ่งเดือน หนึ่งสัปดาห์ หรือแม้แต่หนึ่งวัน

การเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซูจะมีความหมายมากขึ้น หากเราทิ้งทัศนคติเรื่องความสมบูรณ์แบบ แล้วจดจ่อที่ความสมบูรณ์แบบขององค์พระผู้ช่วยให้รอด ผู้ที่ทำให้เราเป็นคนชอบธรรมในพระองค์ (โรม 3:22)

ถ้าการฉลองคริสต์มาสปีนี้ ไม่เป็นไปตามที่คุณคาดหวัง จงสงบจิตใจและให้การเฉลิมฉลองเป็นที่เตือนใจว่า ทางเดียวที่จะ “ทำให้สมบูรณ์แบบตลอดไป” คือการดำเนินชีวิตโดยความเชื่อ ในวิถีทางอันชอบธรรมของพระคริสต์”