ความสามารถในการทำแผนที่เหมืองใต้ดินของมาคาเรนา แวลเดสเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยชีวิตคนงานเหมืองชาวชิลีหลังเกิดระเบิดขึ้นในเดือนตุลาคม ปี 2010 มาคาเรนากล่าวว่า การเจาะลงไปให้เจอตำแหน่งที่คนงานอยู่ เป็นเหมือน “ความพยายามยิงแมลงวันในระยะ 700 เมตร” จากประสบการณ์เกี่ยวกับเหมืองแร่ มาคาเรนาสามารถนำเครื่องมือไปยังตำแหน่งที่คนงานถูกดินทับอยู่ ทำให้การช่วยชีวิตเป็นไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อเราพยายามช่วยเหลือจิตวิญญาณ เราอาจท้อแท้ได้ง่ายๆ แม้เปาโลเผชิญอุปสรรคใหญ่หลวง ท่านบอกว่า “เราจึงไม่ย่อท้อ” (2 โครินธ์ 4:1) แม้ว่า “พระของยุคนี้ ได้กระทำใจของเขาให้มืดไป เพื่อไม่ให้เขาได้เห็นความสว่างของข่าวประเสริฐ” ท่านยังคงประกาศข่าวแห่งความรอดต่อไป (2 โครินธ์ 2:4-5) โดยการครอบครองของพระเจ้าผู้ได้ตรัสสั่งให้ความสว่างเข้ามาในความมืดของตัวท่าน (2 โครินธ์ 2:6) เปาโลรู้ว่าสิ่งที่พระเจ้าได้กระทำในชีวิตท่าน พระองค์สามารถกระทำในผู้อื่นด้วย

คุณและผมอาจมีประสบการณ์นี้ และด้วยความรักของพระเจ้าที่ครอบครองเราอยู่ เราจึงไม่ย่อท้อ พระวิญญาณของพระเจ้าสามารถนำแสงสว่างจากความรักและคำพูดของเราไปสู่หัวใจของคนที่ต้องการความช่วยเหลือที่พวกเขาอาจจะยังไม่เข้าใจ