เริ่มจากเสียงฮึมฮัมแต่ไกลที่น่าหวั่นใจ จนกลายเป็นเสียงดังสะเทือนแผ่นดิน ไม่นานทหารฟินแลนด์จำนวนน้อยนิดก็เห็นรถถังหลายร้อยคันและทหารราบหลายพันนายของศัตรู ทหารนายหนึ่งมองสถานการณ์แห่งความตายนี้ แล้วพูดเสียงดังอย่างกล้าหาญว่า “จะเอาที่ดินที่ไหนมาฝังพวกนี้ได้หมด”

2,600 ปีก่อนเหตุการณ์นี้ที่ฟินแลนด์ในสงครามโลกครั้งที่สอง ชาวยูดาห์ตอบสนองสถานการณ์คับขันต่างออกไป กองทัพอัสซีเรียล้อมกรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งอาจต้องเสียเมืองเพราะขาดอาหาร เฮเซคียาห์กลัวลาน แต่ท่านอธิษฐานว่า “ข้าแต่พระเจ้าจอมโยธา พระเจ้าแห่งอิสราเอล ผู้ทรงประทับเหนือเครูบ พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าแห่งบรรดาราชอาณาจักรของแผ่นดินโลก” (อิสยาห์ 37:16)

พระเจ้าทรงตอบด้วยถ้อยคำรุนแรงผ่านผู้เผยพระวจนะอิสยาห์แก่เซนนาเคอริบพระราชาอัสซีเรียว่า “เจ้าขึ้นเสียงของเจ้าต่อผู้ใด และเบิ่งตาของเจ้าอย่างเย่อหยิ่งต่อผู้ใด ต่อองค์บริสุทธิ์แห่งอิสราเอลน่ะซิ” (อิสยาห์ 37:23) แล้วทรงปลอบประโลมเยรูซาเล็ม “เราจะป้องกันนครนี้ไว้เพื่อให้รอด เพื่อเห็นแก่เราเอง และเห็นแก่ดาวิดผู้รับใช้ของเรา” (อิสยาห์ 37:35) พระเจ้าทรงทำให้เซนนาเคอริบพ่ายแพ้และทำลายกองทัพอัสซีเรีย (อิสยาห์ 37:36-38)

ไม่ว่าอันตรายใดรอคุณอยู่ พระเจ้าของเฮเซคียาห์และอิสยาห์ยังทรงครอบครองอยู่ ทรงต้องการฟังเราและสำแดงฤทธิ์อำนาจของพระองค์