เอรี แวนท์ ริเอท นักฟิสิกส์เกษียณอายุ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ไม่ธรรมดา เขาจัดวางพืช และซากสัตว์ในท่าทางต่างๆ แล้วถ่ายภาพเอ็กซเรย์ เขาสแกนฟิล์มเอ็กซเรย์ลงในคอมพิวเตอร์ และเติมสีสันเข้าไปบางส่วน งานของเขาเผยให้เห็นความซับซ้อนภายในของดอกไม้ ปลา นก สัตว์เลื้อยคลานและลิง

มุมมองภายในของบางสิ่ง มักจะน่าตื่นตาตื่นใจ และสำคัญกว่ามุมมองภายนอก เมื่อมองแวบแรก ซามูเอลคิดว่าเอลีอับเหมาะที่จะเป็นกษัตริย์องค์ถัดไปของอิสราเอล (1 ซมอ.16:6) แต่พระเจ้าทรงเตือนท่านว่า อย่ามองที่คุณลักษณะภายนอกของเอลีอับ พระองค์ตรัสกับซามูเอลว่า “มนุษย์ดูที่รูปร่างภายนอกแต่พระเจ้าทอดพระเนตรจิตใจ” (ข้อ 7) พระเจ้าทรงเลือกดาวิดให้เป็นกษัตริย์องค์ถัดไป ไม่ใช่เอลีอับ

เมื่อพระเจ้าทอดพระเนตรดูเรา พระองค์ทรงสนพระทัยจิตใจของเรามากกว่าความสูง สภาพจิตใจของเรามากกว่ารูปร่างหน้าตา พระองค์ไม่ได้ทรงมองว่าเราแก่ เด็ก ตัวเล็ก หรือใหญ่เกินไป ทรงเพ่งดูสิ่งที่สำคัญ คือการตอบสนองของเราต่อความรักที่ทรงมีต่อเรา และความห่วงใยที่เรามีต่อผู้อื่น (มธ.22:37-39) 2 พงศาวดาร 6:30 บอกว่ามีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่ทรงทราบจิตใจของมนุษย์ เมื่อพระเจ้าผู้ทรงกระทำสิ่งมากมายเพื่อเราทอดพระเนตรจิตใจของเรา พระองค์ทรงเห็นอะไร