คู่หูตกปลาของผมเล่าถึงคำร่ำลือที่ว่าที่ทะเลสาบบนภูเขา ซึ่งอยู่ทางฝั่งเหนือของภูเขาจั๊กแฮนเดิลในไอดาโฮ มีปลาเทราท์คัทโทรท์ตัวใหญ่ เขาเอาดินสอและเศษกระดาษเช็ดปากมาวาดแผนที่ให้ผม หลายอาทิตย์ต่อมา ผมเติมน้ำมันรถกระบะแล้วขับไปตามเส้นทางนั้น

แผนที่ของเขาทำให้ผมต้องผ่านถนนสายหนึ่งที่แย่ที่สุดที่ผมเคยขับผ่าน เป็นถนนสายเก่าซึ่งตัดผ่านป่า และไม่เคยมีใครดูแล ทั้งยังถูกน้ำชะ มีท่อนไม้เกะกะ ร่องถนนลึก และมีหินก้อนใหญ่กระดอนใส่รถ จนโครงใต้รถของผมงอผมใช้เวลาครึ่งหนึ่งของช่วงเช้ากว่าจะไปถึงจุดหมาย และเมื่อไปถึง ผมก็ถามตัวเองว่า “ทำไมเพื่อนคนนี้ถึงให้ผมมาเจอเส้นทางแบบนี้”

แต่ทะเลสาบน่าทึ่งมาก และปลาที่นั่นก็ตัวใหญ่และแข็งแรง เพื่อนของผมบอกเส้นทางที่ถูกต้องแล้ว ซึ่งเป็นทางที่ผมจะเลือก และยอมฝ่าไปหากรู้ว่าจะเจออะไรที่ปลายทาง

มีคำสัตย์จริงกล่าวว่า “พระมรรคาทั้งสิ้นของพระเจ้าเป็นความรักมั่นคงและความสัตย์จริง แก่บรรดาผู้ที่รักษาพันธสัญญา” (สดุดี 25:10) บางเส้นทางที่พระเจ้าทรงให้เราเดินก็แย่และขรุขระ บ้างก็ยาวไกลและน่าเบื่อ แต่ทุกเส้นทางเต็มด้วยความรักและความสัตย์ซื่อของพระองค์ เมื่อเรามาถึงปลายทาง และได้รู้สิ่งที่เราจะได้รู้ เราจะพูดว่า “ทางของพระเจ้าคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับฉัน”