ภาพระยะใกล้บนจอยักษ์คมชัดจนเรามองเห็นบาดแผลลึกที่ร่างกายของชายคนนั้น ทหารทุบตีเขา ฝูงชนโกรธแค้นหัวเราะเยาะชายผู้นั้นที่ใบหน้าเต็มด้วยเลือด ภาพบนจอกลางแจ้ง เหมือนเกิดขึ้นจริงจนผมแทบรู้สึกได้ถึงความเจ็บปวด แต่นี่เป็นเพียงภาพยนตร์เรื่องการทนทุกข์ของพระเยซูคริสต์เพื่อเรา

เปโตรเตือนใจเราถึงการทนทุกข์ของพระเยซูว่า “เพราะพระเจ้าทรงใช้ท่านสำหรับเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะว่าพระคริสต์ก็ได้ทรงทนทุกข์ทรมานเพื่อท่านทั้งหลาย ให้เป็นแบบอย่างแก่ท่านเพื่อท่านจะได้ดำเนินตามรอยพระบาทของพระองค์” (1 ปต.2:21) เราทุกคนย่อมเผชิญการทนทุกข์ที่มีรูปแบบและระดับความรุนแรงแตกต่างกัน ความทุกข์ยากของเราอาจไม่ร้ายแรงเหมือนเปาโลที่ถูกทุบตี ถูกหินขว้าง เรือแตก ถูกโจรทำร้าย ต้องหิวและกระหาย (2 คร.11:24-27) เราอาจไม่ต้องทนทุกข์เหมือนคนที่ถูกข่มเหงในประเทศที่ห้ามเป็นคริสเตียน

การทนทุกข์จะเกิดกับเราเมื่อเราปฏิเสธตนเอง อดทนต่อการข่มขู่ การเยาะเย้ย หรือปฏิเสธที่จะเกี่ยวข้องกับกิจกรรมใดๆ ที่ไม่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า แม้แต่การฝึกฝนที่จะอดทน ไม่แก้แค้น และยกโทษให้ผู้อื่นเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดี ล้วนเป็นการดำเนินตามรอยพระบาทพระเยซู เมื่อใดที่เราเผชิญกับการทนทุกข์ ให้เราระลึกถึงสิ่งที่พระเยซูได้ทรงทนทุกข์เพื่อเรา