ทำไมคนที่เมาแล้วขับรถชนมักรอดโดยไม่บาดเจ็บ แต่เหยื่อที่ไม่ได้เมากลับบาดเจ็บสาหัส ทำไมคนเลวจึงได้ดี แต่คนดีกลับทุกข์ยาก คุณคงเคยสับสนกับชีวิตจนอยากจะร้องว่า “พระเจ้าไม่ทรงสนใจเลยหรือ” ฮาบากุกถามเช่นนั้น เมื่อท่านเห็นสถานการณ์เลวร้ายในยูดาห์ ที่ความชั่วร้ายและความอยุติธรรมมีอยู่ทั่วไป (ฮบก.1:1-4) ท่านถามพระเจ้าว่า เมื่อใดพระองค์จะทรงแก้ไขสถานการณ์นั้น คำตอบของพระเจ้านั้นยากที่จะเข้าใจ

พระเจ้าตรัสว่า พระองค์จะใช้ชาวเคลเดียให้เป็นเครื่องมือลงโทษยูดาห์ ชาวเคลเดียนั้นโหดเหี้ยม (ฮบก.1:7) พวกเขาจะมาเพื่อการทารุณ (ฮบก.1:9) และสิ่งที่เขาบูชาคือกองทัพอันเกรียงไกรและพระของพวกเขา (ฮบก.1:10-11)

เวลาที่เราไม่เข้าใจวิถีของพระเจ้า เราต้องเชื่อวางใจในพระลักษณะที่ไม่เปลี่ยนแปลงของพระองค์ และฮาบากุกทำเช่นนั้น ท่านเชื่อว่าพระเจ้าทรงยุติธรรม เมตตา และสัตย์สุจริต (สดด.89:14) และท่านเรียนรู้ที่จะมองดูสถานการณ์ของท่านโดยคิดถึงพระลักษณะของพระเจ้า แทนที่จะคิดถึงพระลักษณะของพระเจ้าตามสถานการณ์ของท่านเอง ท่านจึงสรุปว่า “พระเยโฮวาห์คือองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นกำลังของข้าพเจ้า พระองค์ทรงกระทำเท้าของข้าพเจ้าเหมือนอย่างตีนกวางตัวเมีย พระองค์ทรงกระทำให้ข้าพเจ้าเดินไปบนที่สูงทั้งหลายของข้าพเจ้า” (ฮบก.3:19)