วันที่ 28 กรกฎาคม 2014 เป็นวันครบรอบ 100 ปีของการเริ่มสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สื่อในอังกฤษมีการอภิปรายและสารคดีมากมายที่ย้อนถึงจุดเริ่มต้นของสงครามที่ยาวนาน 4 ปี รายการโทรทัศน์รายการหนึ่งนำเสนอเหตุการณ์ในปี 1914 ที่มีคนหนุ่มวัยทำงานเข้าแถวเพื่ออาสาสมัครเข้าร่วมกองทัพ ขณะที่ฉันมองดูการเสียสละของคนเหล่านั้น ฉันรู้สึกตื้นตันระคนเศร้าใจ ทหารเหล่านั้นยังเด็ก มีพลัง และดูเหมือนไม่อาจรอดกลับมาจากสนามรบอันโหดร้ายได้

แม้พระเยซูจะไม่ได้ออกไปรบกับศัตรูฝ่ายโลก แต่ได้เสด็จไปสู่กางเขนเพื่อจะมีชัยเหนือศัตรูตัวจริง คือความบาปและความตาย พระเยซูเสด็จมาในโลกเพื่อสำแดงความรักของพระเจ้าด้วยการกระทำและสิ้นพระชนม์อย่างน่าอับอาย เพื่อเราจะได้รับการอภัยโทษบาปและพระองค์ยังทรงพร้อมที่จะยกโทษคนเหล่านั้นที่เฆี่ยนตีและตรึงพระองค์ (ลูกา 23:34) พระเยซูทรงมีชัยเหนือความตายโดยการเป็นขึ้นจากตายและบัดนี้เราได้เข้าร่วมในครอบครัวของพระเจ้าอย่างถาวร (ยอห์น 3:13-16)

โอกาสครบรอบและอนุสรณ์ของเหตุการณ์ต่างๆ เตือนให้เราระลึกถึงเหตุการณ์และวีรกรรมสำคัญในประวัติศาสตร์ ไม้กางเขนเตือนให้เราระลึกถึงความเจ็บปวดจากการสิ้นพระชนม์ของพระเยซู และความงดงามของการเสียสละของพระองค์เพื่อความรอดของเรา