บรรพบุรุษของผมเป็นผู้บุกเบิกในรัฐมิชิแกน พวกท่านถางป่า ปลูกพืชผัก และทำสวนเพื่อเป็นอาหารของครอบครัว ความชอบในการทำไร่นานี้สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน พ่อของผมเติบโตขึ้นที่ฟาร์มและรักการทำสวน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมรักการทำสวนและชอบกลิ่นดิน งานอดิเรกที่ผมโปรดปรานคือการปลูกไม้ดอกที่สวยงามและการดูแลต้นกุหลาบที่ส่งกลิ่นหอมทั่วสวน ถ้าไม่มีต้นวัชพืชก็จะดีมากทีเดียว

เมื่อต้องจัดการกับวัชพืช ผมคิดถึงสวนเอเดนซึ่งเคยเป็นสวนที่สมบูรณ์แบบ จนเมื่ออาดัมและเอวาไม่เชื่อฟังพระเจ้า ต้นไม้และพืชที่มีหนามจึงกลายเป็นสิ่งที่พวกเขาและเกษตรกรทุกคนต้องพบเจอตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา (ปฐมกาล 3:17-18)

พระคัมภีร์ยังพูดถึงสวนอีกแห่งหนึ่ง คือสวนเกทเสมนี ที่พระเยซูทรงอ้อนวอนต่อพระบิดาเพื่อให้มีหนทางอื่นในการกำจัดผลของความบาปที่กำเนิดขึ้นในสวนเอเดนนั้น ในสวนเกทเสมนีพระเยซูทรงยอมจำนนต่อพระบิดา ทรงกล่าวถ้อยคำที่แสดงถึงการเชื่อฟังและยอมเผชิญกับความทุกข์ทรมานว่า “ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์” (มัทธิว 26:42)

เพราะพระเยซูทรงยอมเชื่อฟังที่ในสวนนั้น บัดนี้เราจึงได้เก็บเกี่ยวพระคุณอันประเสริฐของพระองค์ ขอให้เรื่องนี้ทำให้เรายอมจำนนให้พระเจ้าทรงกำจัดวัชพืชบาปออกไปจากชีวิตของเรา