ผมโตขึ้นมาในช่วงทศวรรษ 1950 ในวันเสาร์ผมมักจะไปดูภาพยนตร์รอบบ่าย ในบรรดาการ์ตูนและหนังยาว จะมีหนังชุดผจญภัยที่ในตอนจบตัวแสดงนำจะต้องเจอกับเหตุการณ์คับขันที่ดูเหมือนไม่มีทางแก้ไข แล้วตอนนั้นก็จะจบลงพร้อมกับคำว่า “โปรดติดตามตอนต่อไป…”

อัครทูตเปาโลคุ้นเคยกับสถานการณ์เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ท่านเคยถูกจับขังคุก ถูกตี ถูกหินขว้าง และเคยเรือแตกในขณะเดินทางไปประกาศข่าวประเสริฐของพระเยซูท่านรู้ว่าวันหนึ่งท่านจะต้องตาย แต่ท่านไม่เคยคิดว่านั่นคืออวสานของชีวิต เปาโล เขียนถึงผู้เชื่อพระเยซูในเมืองโครินธ์ว่า “เมื่อสิ่งซึ่งเน่าเปื่อยนี้จะสวมซึ่งไม่เน่าเปื่อย และสภาพมตะนี้จะสวมสภาพอมตะ เมื่อนั้นตามซึ่งเขียนไว้ใน พระคัมภีร์จะสำเร็จว่า ความตายก็ถูกกลืนถึงปราชัยแล้ว” (1 โครินธ์ 15:54) ความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเปาโล คือการบอกให้ผู้อื่นรู้ว่าพระเยซูผู้ ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดได้ทรงสละพระชนม์ชีพบนไม้กางเขนเพื่อผู้ที่ไว้วางใจในพระองค์จะได้รับการอภัยโทษจากบาปทั้งสิ้นและได้มีชีวิตนิรันดร์

เราไม่ได้เป็นเหมือนตัวเอกในหนังที่รอดตายได้ทุกครั้ง จะต้องมีสักวันที่ชีวิตในโลกของเราจะจบลง ไม่ว่าจะด้วยความตายหรือการเสด็จกลับมาของพระคริสต์ แต่โดยพระคุณและพระกรุณาของพระเจ้า เรื่องราวชีวิตของคุณและผมจะมีคำว่า “โปรดติดตามตอนต่อไป…