ตอนเป็นเด็ก ฉันชอบสัปดาห์ที่ได้ไปค่ายอนุชนในฤดูร้อน พอถึงปลายสัปดาห์ ฉันจะนั่งติดกับเพื่อนรอบกองไฟกองใหญ่ยักษ์ เราแบ่งปันกันว่าเราได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับพระเจ้าและพระคัมภีร์บ้าง และร้องเพลงด้วยกัน เพลงหนึ่งที่ฉันยังจำได้ คือ เพลงเกี่ยวกับการตัดสินใจติดตามพระเยซู ท่อนร้องรับมีประโยคที่สำคัญคือ “ไม่หันกลับเลย”

ตอนที่เอลีชาตัดสินใจติดตามผู้เผยพระวจนะเอลียาห์ เอลีชาทำสิ่งสำคัญที่ทำให้ท่านไม่สามารถกลับไปทำอาชีพเดิมได้อีก หลังจากกลับบ้านและจัดงานเลี้ยงอำลา เอลีชา “จับโคคู่นั้นฆ่าเสีย” (1 พงศ์กษัตริย์ 19:21) ท่านละทิ้งชีวิตเดิมด้วยการเผาเครื่องมือทำมาหากิน ใช้ไฟนั้นต้มเนื้อที่เพิ่งแล่และส่งให้ทุกคนได้รับประทาน “แล้วเอลีชาก็ลุกขึ้นตามเอลียาห์ไปและปรนนิบัติท่าน” (1 พงศ์กษัตริย์ 19:21)

การถวายตัวแด่พระเจ้าผู้ทรงสมควรได้รับความตั้งใจจริงจากเรา มักต้องแลกด้วยบางสิ่งบางอย่าง บางครั้งหมายถึงการต้องตัดสินใจทำสิ่งที่ยากในด้านความสัมพันธ์ การเงินหรือการดำเนินชีวิต แต่อย่างไรก็ดี ไม่มีสิ่งใดเทียบได้กับสิ่งที่เราได้รับเมื่อเราติดตามพระคริสต์ พระเยซูตรัสว่า “เพราะว่าผู้ใดใคร่จะเอาชีวิตรอด ผู้นั้นจะเสียชีวิต แต่ผู้ใดจะเสียชีวิตเพราะเห็นแก่เรา ผู้นั้นจะได้ชีวิตรอด” (มัทธิว 16:25)