ซีเอส.ลูอิส เคยเป็นทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เขาจึงเข้าใจความกดดันในภาวะสงครามเป็นอย่างดี ต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาได้บรรยายถึงความทุกข์ยากที่เกิดกับทหารในช่วงสงครามผ่านทางวิทยุกระจายเสียงว่า “ทหารในสงครามต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบากทุกรูปแบบที่เราหวาดกลัว ไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บล้มตาย ความเป็นอยู่ที่ต้องอดทนต่อความหนาว ความร้อน ความหิว ความกระหาย กระทั่งการตกเป็นเชลยถูกใช้แรงงานอย่างหนัก ถูกทำให้อับอาย ถูกปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรม ถูกใช้อำนาจโดยมิชอบ และถูกแยกจากคนที่รัก”

อัครทูตเปาโลใช้ภาพเปรียบเทียบทหารที่ต้องอดทนต่อความลำบากเพื่อบรรยายถึงการทดลองที่ผู้เชื่อต้องเผชิญในการรับใช้ เปาโลเองได้รับใช้อย่างสัตย์ซื่อแม้เผชิญกับความทุกข์ยากจนวาระสุดท้ายในชีวิตของท่านท่านหนุนใจทิโมธีให้ทำอย่างเดียวกันว่า “จงทนการยากลำบากด้วยกันกับทหารที่ดีของพระเยซูคริสต์” (2 ทิโมธี 2:3)

การรับใช้พระคริสต์จำเป็นต้องมีความมานะบากบั่น เพราะเราอาจเจออุปสรรคเช่นความเจ็บป่วยทางกาย ปัญหาความสัมพันธ์ หรือความยากลำบากต่างๆ แต่ในฐานะทหารที่ดี เรายังคงทำหน้าที่ต่อไปด้วยกำลังจากพระเจ้า เพราะเรารับใช้กษัตริย์เหนือกษัตริย์ทั้งปวงผู้ซึ่งยอมสิ้นพระชนม์เพื่อเรา