ในปี 2005 โอปร่า วินฟรีย์ ได้เป็นผู้อ่านคำสดุดีไว้อาลัยโรซ่า พาร์คส หญิงผิวดำชาวอเมริกัน วีรสตรีผู้เรียกร้องสิทธิเท่าเทียมกันในอเมริกา เพราะในปี 1955 เธอผู้นี้เคยปฏิเสธที่จะเสียสละที่นั่งในรถโดยสารให้กับชายผิวขาว โอปร่ากล่าวว่า “ฉันมักคิดเสมอว่าในสมัยนั้นการที่โรซ่าไม่ยอมสละเก้าอี้ตัวนั้น เธอต้องแลกกับอะไรบ้าง โรซ่าทำโดยไม่ได้คิดถึงตัวเองและช่วยให้ชีวิตของเราทุกคนดีขึ้น”

เรามักใช้คำว่า คำสดุดี เพื่อระลึกถึงคนที่ตายแล้ว แต่คำนี้ยังหมายถึงการยกย่องสรรเสริญคนคนหนึ่งอย่างที่สุด ในบรรทัดแรกๆ ของพระธรรมเอเฟซัส เปาโลกล่าวคำสดุดีพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์ “สาธุการแด่พระเจ้าพระบิดาแห่งพระเยซูคริสตเจ้าของเรา” ท่านใช้คำว่า “สาธุการ” หมายถึง “สดุดี”

เปาโลเชิญชวนชาวเอเฟซัสให้ร่วมสรรเสริญพระเจ้าสำหรับพระพรฝ่ายวิญญาณนานาประการ นั่นคือ ทรงเรียกเรา เลือกเรา ไถ่เรา ให้อภัยเรา เปิดเผยข้อล้ำลึกแห่งพระกิตติคุณแก่เรา และพระวิญญาณทรงเป็นหลักประกันและผนึกตราเราไว้ ความรอดที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้มาจากพระเจ้าและพระคุณของพระองค์เท่านั้น ให้เราทำเหมือนกับเปาโล คือ ระลึกถึงพระพรของพระเจ้าที่มีอยู่ในพระเยซูคริสต์เสมอ แล้วจิตใจของเราจะเต็มล้นด้วยคำสดุดี “ถวายสรรเสริญแด่พระสิริของพระองค์”