ต้นทศวรรษที่ 1970 ในกานา มีโปสเตอร์ชื่อว่า “ใจของมนุษย์” ติดตามผนังและป้ายประกาศในที่สาธารณะ ภาพหนึ่งเป็นภาพสัตว์เลื้อยคลานทุกประเภท ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งชั่วร้ายและน่ารังเกียจ อัดแน่นอยู่ในภาพวาดรูปหัวใจที่มีศีรษะเป็นชายสีหน้าไม่มีความสุข อีกภาพหนึ่งเป็นภาพใจที่สะอาดและสงบและใบหน้าชายที่มีความสุข คำบรรยายใต้ภาพเขียนว่า “สภาพจิตใจของคุณเป็นอย่างไร”

ในมัทธิว 15:18-19 พระเยซูทรงอธิบายว่าสิ่งใดทำให้คนเป็นมลทิน “สิ่งที่ออกจากปากก็ออกมาจากใจ สิ่งนั้นแหละทำให้มนุษย์เป็นมลทิน ความคิดชั่วร้าย การฆ่าคน การผิดผัวผิดเมีย การล่วงประเวณี การลักขโมย การเป็นพยานเท็จ การใส่ร้าย ก็ออกมาจากใจ” นั่นคือสภาพของจิตใจที่แยกขาดจากพระเจ้า ซึ่งเป็นสภาพของชนชาติอิสราเอลเมื่อความบาปทำให้พวกเขาต้องถูกเนรเทศ (เอเสเคียล 36:23)

พระสัญญาของพระเจ้าในเอเสเคียล 36:26 นั้นงดงาม “เราจะให้ใจใหม่แก่เจ้าและเราจะบรรจุจิตวิญญาณใหม่ไว้ในเจ้า เราจะนำใจหินออกไปเสียจากเนื้อของเจ้า และให้ใจเนื้อแก่เจ้า” (เอเสเคียล 11:19) พระเจ้าจะทรงนำใจดื้อดึงของเราที่เสื่อมด้วยความชั่วออกไป และประทานใจใหม่ที่สะอาดและตอบสนองต่อพระองค์ สรรเสริญพระเจ้าสำหรับของขวัญอันดีเลิศ