ทะเลทราย (desert) แห้งแล้ง มีแต่ฝุ่น และอันตราย เป็นสถานที่ที่แทบไม่มีน้ำและไม่เอื้อต่อการดำรงชีวิต จึงไม่น่าแปลกใจที่คำว่า ร้าง (deserted) ใช้กล่าวถึงสถานที่ที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ ทะเลทรายอยู่ยาก น้อยคนเลือกที่จะอยู่ แต่บางครั้งก็หลีกเลี่ยงไม่ได้

ในพระคัมภีร์ คนของพระเจ้าคุ้นเคยกับชีวิตในทะเลทราย ประเทศในตะวันออกกลางส่วนใหญ่รวมทั้งอิสราเอลเป็นทะเลทราย แต่ก็มีแผ่นดินอุดมบ้าง เช่น หุบเขาจอร์แดนและบริเวณรอบทะเลกาลิลี พระเจ้าทรงเลือก “เลี้ยงดูครอบครัว” ของพระองค์ในสถานที่ที่แวดล้อมด้วยถิ่นทุรกันดาร สถานที่ที่จะทรงสำแดงความประเสริฐของพระองค์ให้ลูกของพระองค์ได้เห็น เมื่อพวกเขาวางใจให้พระองค์ปกป้องและเลี้ยงดู (อสย.48:17-19)

ทุกวันนี้เราไม่ได้อยู่ในทะเลทราย แต่เรามักต้องไปในที่ที่เป็นเหมือนอย่างนั้น บางครั้งเราไปด้วยความเชื่อฟัง บางครั้งเราไปโดยไม่ตั้งใจ เมื่อเราถูกทอดทิ้ง เมื่อโรคร้ายคุกคาม เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่เหมือนอยู่กลางทะเลทราย ที่ซึ่งมีแต่ความขาดแคลนและยากจะเอาชีวิตรอด

แต่เหตุผลที่ชีวิตของเราต้องผ่านทะเลทราย ก็เพื่อเตือนเราว่า เราต้องพึ่งพาพระเจ้าเพื่อให้ทรงค้ำจุนเราไว้ ซึ่งเป็นบทเรียนที่เราต้องไม่ลืมแม้ขณะที่เราอยู่ในแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์