หลังจากคริส แซนเดอร์ส อดีตนักกีฬาอาชีพ ได้รับบาดเจ็บจนต้องเลิกเล่น เขาบอกกับทหารผ่านศึกกลุ่มหนึ่งว่า แม้เขาจะไม่เคยผ่านการสู้รบ “แต่ผมเข้าใจแรงกดดันของการเปลี่ยนแปลง”

การตกงาน การหย่าร้าง การเจ็บป่วยร้ายแรงหรือปัญหาทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ล้วนมาพร้อมความท้าทาย อดีตนักกีฬาผู้นี้บอกกับทหารว่า กุญแจสู่ความสำเร็จเมื่อคุณต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตคือ การขอความช่วยเหลือ

เราควรอ่านพระธรรมโยชูวาเมื่อเราเผชิญการเปลี่ยนแปลง หลังจากร่อนเร่และล่าช้ามา 40 ปี ประชากรของพระเจ้าก็พร้อมจะเข้าสู่ดินแดนพันธสัญญา โมเสสผู้นำที่ยิ่งใหญ่เสียชีวิตลง และโยชูวาซึ่งเป็นผู้ช่วยมารับหน้าที่แทน พระเจ้าทรงบอกให้โยชูวา “เข้มแข็งและกล้าหาญยิ่งเถิด ระวังที่จะกระทำตามธรรมบัญญัติทั้งหมด ซึ่งโมเสสผู้รับใช้ของเราได้บัญชาเจ้าไว้นั้น อย่าหลีกเลี่ยงจากธรรมบัญญัตินั้นไปทางขวามือหรือทางซ้าย เพื่อว่าเจ้าจะไปในถิ่นฐานใดเจ้าจะได้รับความสำเร็จอย่างดี” (โยชูวา 1:7) คำชี้แนะจากพระเจ้าเป็นรากฐานในการเป็นผู้นำของโยชูวาในทุกสถานการณ์

พระบัญชาและพระสัญญาต่อโยชูวามีผลกับเราเช่นกัน “จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่าตกใจหรือคร้ามกลัวเลย เพราะว่าเจ้าไปในถิ่นฐานใดพระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้าทรงสถิตกับเจ้า” (โยชูวา 1:9)

พระองค์สถิตกับเราในทุกการเปลี่ยนแปลง