กล้ามเนื้อส่วนใดในร่างกายมนุษย์แข็งแรงที่สุด บางคนบอกว่าลิ้น แต่การจะระบุว่ากล้ามเนื้อส่วนใดแข็งแรงที่สุดไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกล้ามเนื้อไม่ได้ทำงานโดยลำพัง

แต่เรารู้ว่าลิ้นนั้นแข็งแรง เป็นกล้ามเนื้อเล็กที่สร้างความเสียหายได้มาก อวัยวะเล็กๆ ที่ทำงานมากนี้ ช่วยเราในการกิน กลืน รับรส และเริ่มกระบวนการย่อยอาหาร และยังมีส่วนทำให้เราพูดสิ่งที่ไม่ควรด้วย ลิ้นมีความผิดฐานประจบสอพลอ แช่งสาป โกหก โอ้อวดและทำร้ายผู้อื่น นี่เพียงบางส่วนเท่านั้น

ฟังดูเหมือนเป็นอวัยวะที่อันตรายใช่ไหม แต่ข่าวดีคือไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ควบคุมเรา ลิ้นของเราสามารถทำสิ่งดียอดเยี่ยมได้ เราสามารถพูดเรื่องความชอบธรรม (สดุดี 35:28) และความยุติธรรมของพระเจ้า (สดุดี 37:30) พูดความจริง (สดุดี 15:2) สำแดงความรัก (1 ยอห์น 3:18) และสารภาพบาปได้ (1 ยอห์น 1:9)

ผู้เขียนสุภาษิต 12:18 กล่าวถึงวิธีการใช้ลิ้นที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งว่า “ลิ้นของปราชญ์นำการรักษามาให้” ลองคิดดูว่า พระองค์ผู้ทรงสร้างลิ้นของเราจะทรงได้รับเกียรติมากเพียงไร เมื่อพระองค์ทรงช่วยเราใช้ลิ้นเพื่อนำการรักษา ไม่ใช่การทำร้าย มาสู่ทุกคนที่เราคุยด้วย