สมัยเชื่อพระเจ้าใหม่ๆ ข้อเรียกร้องให้อุทิศท่มุเทมีมากมายจนผมสงสัยว่าจะอยู่รอดได้ถึงปีโดยไม่หวนกลับสู่วิถีบาปเดิมๆ ได้หรือไม่ แต่พระธรรมอพยพ 14:14 ช่วยผม “พระเจ้าจะทรงรบแทนท่านทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจงสงบอยู่เถิด” ซึ่งโมเสสพูดกับชนชาติอิสราเอลตอนที่เพิ่งหนีจากการเป็นทาสในอียิปต์และถูกฟาโรห์ไล่ล่า พวกเขาทั้งท้อและกลัว

สำหรับผู้เชื่อใหม่อย่างผมที่ถูกแวดล้อมด้วยการทดลอง เสียงเรียกให้ “นิ่งเสีย” ทำให้ผมมีกำลังใจ บัดนี้ 37 ปีผ่านไป เมื่อมีความตึงเครียด ผมยังคงดำเนินชีวิตคริสเตียน โดยสงบนิ่งเชื่อวางใจพระเจ้า

ผู้เขียนสดุดีบอกว่า “จงนิ่งเสียและรู้เถอะว่าเราคือพระเจ้า” (สดุดี 46:10) เมื่อเรานิ่ง เราจะได้รู้จักพระเจ้า “ผู้ทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของข้าพระองค์ทั้งหลาย เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมอยู่ในยามยากลำบาก” (สดุดี 46:1) เราเห็นความอ่อนแอเมื่อห่างจากพระเจ้าและรู้ว่าเราต้องยอมจำนนต่อพระองค์ อัครทูตเปาโลกล่าวว่า “ข้าพเจ้าอ่อนแอเมื่อใด ข้าพเจ้าก็จะแข็งแรงมากเมื่อนั้น” (2 โครินธ์ 12:10)

ในแต่ละวันเราต้องกัดฟันสู้กับความเครียดและสถานการณ์อันน่าอึดอัดอื่นๆ แต่เราวางใจได้ว่าพระเจ้าจะทรงสัตย์ซื่อในพระสัญญาว่าจะทรงดูแลเรา ขอให้เราเรียนรู้ที่จะนิ่ง