วันที่ 6 มิถุนายน 1944 ทหารอเมริกันสามนายเกาะกลุ่มกันอยู่ในหลุมระเบิดบนหาดยูทาห์ในนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส เมื่อรู้ตัวว่ากระแสน้ำได้พาพวกเขามาขึ้นฝั่งผิดจุด ในสถานการณ์เฉพาะหน้านี้ชายทั้งสามตัดสินใจว่า “เราจะเริ่มสู้จากที่นี่” พวกเขาต้องมุ่งหน้าออกจากจุดเริ่มต้นที่ยากลำบาก

เซาโลอยู่ในจุดที่ลำบากเมื่อต้องตัดสินใจหลังจากพบพระเยซูบนถนนไปดามัสกัส (กิจการ 9:1-20) ฉับพลันท่านได้รับรู้ว่าทิศทางและการดำเนินชีวิตของท่านผิดพลาด รู้สึกราวกับว่าชีวิตก่อนหน้านี้สูญเปล่า หนทางข้างหน้าคงจะลำบากและต้องทำสิ่งที่ยากและน่าอึดอัดใจ รวมถึงอาจต้องเผชิญหน้ากับครอบครัวคริสเตียนที่ท่านเคยทำลาย แต่ท่านก็ตอบว่า “พระองค์เจ้าข้า พระองค์ประสงค์จะให้ข้าพระองค์ทำอะไร” (กิจการ 9:6 -TKJV)

เรามักพบว่าตนเองอยู่ในที่ที่ไม่คาดคิด ไม่เคยวางแผนจะไปหรืออยากจะอยู่ เราอาจติดหนี้ มีความจำกัดทางร่างกาย หรือทนทุกข์กับผลของความบาป แต่ไม่ว่าวันนี้พระคริสต์จะพบเราในเรือนจำหรือในปราสาท ไม่ว่าเราจะเจ็บปวด ยากจน หรือมีแต่ความปรารถนาที่เห็นแก่ตัว พระคัมภีร์บอกเราให้ทำตามคำแนะนำของเปาโล คือ ลืมสิ่งที่ผ่านมาแล้วเสีย และโน้มตัวไปหาพระคริสต์ (ฟีลิปปี 3:13-14) อดีตไม่ใช่อุปสรรคในการเดินหน้าไปกับพระองค์